นิทรรศการ "Human-noid" สะท้อนอาการคิดมากจนหวาดระแวงของ "มนุษย์"

Logo Thai PBS
นิทรรศการ "Human-noid" สะท้อนอาการคิดมากจนหวาดระแวงของ "มนุษย์"

คำว่า "นอย" ศัพท์แสลงของวัยรุ่นที่หมายถึงการวิตกกังวลจนเกิดเหตุ ทำให้คนเราสร้างสถานการณ์วุ่นวาย นำมาตั้งเป็นชื่อนิทรรศการ Human-noid ที่ 2 ศิลปินร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของมนุษย์ ผ่าน 2 เทคนิคที่แตกต่าง ซึ่งผู้ชมได้เห็นทั้งงานปั้นและงานวาดที่วิพากษ์สังคมแบบเข้าใจได้ไม่ยาก

ประติมากรรมรูปมือขนาดยักษ์ทำท่าแทนกระบอกปืนเล็งขู่กัน ประติมากรรมไฟเบอร์กลาสทั้ง 3 ชิ้นต่างกันที่สีผิว แทนมนุษย์ทุกชาติพันธ์ที่มักใช้ความรุนแรงให้ได้มาตามต้องการ จัดวางอย่างจงใจให้ผู้ชมที่อยู่กึ่งกลางเข้าใจความรู้สึกของผู้ถูกคุกคาม ผลงานล่าสุดขนาดใหญ่เกินตัวแต่ไม่เกินความตั้งใจของ "เปี่ยมจันทร์ บุญไตร" ประติมากรเลือดใหม่ผู้หายจากวงการศิลปะไปถึง 4 ปี กลับมาครั้งนี้เธอวิพากษ์สังคมโลกในรูปแบบตลกร้าย
                                
<"">
รวมถึง ผลงานใบหน้า 4 ผู้นำสำคัญของโลก อย่างน้ำตาของอองซานซูจีที่หยดลงมาเป็นลูกระเบิด หรือ ปรมาณูพุ่งออกจากหู ของ บารัค โอบามา ที่ศิลปินเปรียบเปรยว่าทุกคนมีส่วนให้เกิดความขัดแย้ง ชิ้นงานทั้งหมดนี้ทุ่มเทสร้างสรรค์ถึง 3 เดือน จัดแสดงในนิทรรศการ Human-noid ซึ่งบรรยากาศที่ผู้ชมนิทรรศการ ก็จะรู้สึกเหมือนว่ากำลังอยู่ในสนามรบขนาดย่อมค่ะ ก็เป็นบรรยากาศที่ศิลปินอย่างคุณเปี่ยมจันทร์ตั้งใจไว้เพื่อเสริมกับตัวผลงานศิลปะของเธอด้วยนะคะ และถ้าหากขึ้นไปบนชั้น 2 ก็จะเป็นผลงานของศิลปินชาย 
                               
<"">
ด้วยการที่เป็นทั้งจิตรกรและหนุ่มออฟฟิศทำให้ "อรรถวิท บุญวรรณ" เข้าใจชีวิตมนุษย์เงินเดือน ที่เหลือเวลาน้อยนิดให้ทำสิ่งที่รัก ภาพสเกตในช่วง 2 -3 เดือนนี้จึงถ่ายทอดชีวิตที่ไม่ต่างกับหุ่นยนต์ที่ต้องทำงานแลกเงิน ครั้งนี้ยังแสดงผลงานที่สะสมมากว่า 10 ปี ไล่มาตั้งแต่ผลงานสมัยเรียนจบ จนปัจจุบันที่ยังหลงใหลในการ์ตูนส่งอิทธิพลเป็นงานป็อปอาร์ตสีหวานสดใส บอกเล่าความเป็นมนุษย์ในเมืองใหญ่จากตัวละครในชีวิตจริง
 
Human-noid ชื่อนิทรรศการ ที่ศิลปินทั้งคู่ช่วยกันตั้ง นำคำว่า นอย ศัพท์แสลงติดปากวัยรุ่น ที่หมายถึงอาการคิดมากจนหวาดระแวง จนก่อให้เกิดสถานการณ์มากมายอย่างที่เห็นในผลงานของศิลปิน จัดแสดงที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ ถึงวันที่ 20 ธันวาคมนี้ และจะมีการเวิร์คชอปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างผลงานปั้นและเพ้นท์ นำโดยกลุ่ม Collegue ร่วมกับ เปี่ยมจันทร์ บุญไตร และ อรรถวิท บุญวรรณ ในวันที่ 2 และ 16 พฤศจิกายนนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง