กลุ่มผู้เลี้ยงช้างหลายจังหวัดคัดค้าน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

ภูมิภาค
25 ต.ค. 56
02:33
144
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้เลี้ยงช้างหลายจังหวัดคัดค้าน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

กลุ่มผู้เลี้ยงช้างหลายจังหวัดยังคงรวมตัวเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขานำช้างเข้ากรุงเทพฯ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเตรียมลงพื้นที่ไปพูดคุยกับแกนนำในวันนี้ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ

กลุ่มผู้เลี้ยงช้างจากจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจาก จ.สุรินทร์ และกาญจนบุรี ที่นำช้างกว่า 100 เชือก และควาญ รวมตัวกันที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เพราะไม่เห็นด้วยหากโยกการกำกับดูแลช้างจากกรมการปกครองไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยผู้เลี้ยงช้างไม่มีส่วนร่วม
 
ก่อนหน้านี้ แกนนำกลุ่มผู้เลี้ยงช้าง บอกว่า อาจจะนำช้างกว่า 100 เชือก เดินขบวนเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีทบทวนการออกร่างพระราชบัญัติ ในวันนี้ ต่อมา แกนนำได้รับติดต่อจากนายวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษาว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า พล.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอร้องกลุ่มผู้เลี้ยงช้างไม่ให้นำช้างเดินขบวนเข้ากรุงเทพมหานคร และจะเดินทางไปเจรจากับแกนนำที่ จ.พระนครศรีอยุธยา วันนี้ ทำให้พวกเขายังคงรอผลการเจรจาร่วมกัน
 
มูลนิธิช้างหัสดินทร์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ซื้อช้างแก่ที่ปลดระวางมาไว้ที่นี่ และซื้อช้างที่เคยบาดเจ็บ และช้างที่ถูกใช้แรงงานหนักมารักษาจนหายเป็นปกติ รวมทั้งนำช้างที่ซื้อมาฝึกหัด เพื่อลดพฤติกรรม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชม มูลนิธินี้ไม่ได้เข้าร่วมกับเครือข่ายต่างๆ ในการคัดค้านพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ แต่จุดยืนของมูลนิธิก็เห็นว่ารัฐบาลน่าจะส่งรายละเอียดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ที่จะปรับแก้ให้ผู้เลี้ยงช้าง และเจ้าของช้างเลี้ยงที่มีอยู่ทั่วประเทศได้มีข้อมูล หรือระดมการมีส่วนร่วมของกลุ่มคนเลี้ยงช้างก่อนจะปรับแก้ร่างกฎหมาย เพื่อไม่ให้นำไปสู่ปัญหาการคัดค้านอย่างเป็นอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง