ประชาชนเข้ากราบพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯที่ ร.พ.จุฬาลงกรณ์

สังคม
25 ต.ค. 56
05:00
155
Logo Thai PBS
ประชาชนเข้ากราบพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯที่ ร.พ.จุฬาลงกรณ์

ประชาชน และพุทธศาสนิกชนต่างน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่ทรงมีต่อพระพุทธศาสนา โดยประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาเข้ากราบพระศพ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ที่ผ่านมา ก่อนจะมีพิธีเคลื่อนพระศพ ในเวลา 12.00 น.

เวลา 7.30 น. สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชฯ เดินทางมาเคารพพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ ชั้น 6 ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบาร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บุคลากรทางการทางกการแพทย์ นักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสื่อมวลชนเข้ากราบพระศพ และเปิดให้ประชาชนกราบพระศพก่อนเวลา 8.00 น. ตามกำหนดเดิม เนื่องจากมีประชาชนมาเข้าแถวรอถวายความอาลัยจำนวนมาก
 
ด้านนางสมพิศ สุดสายชลธาร เดินทางมาเข้าแถวตั้งแต่เวลา 5.00 น. กล่าวว่า ตั้งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ออกแถลงการณ์ เรื่องพระอาการประชวรถี่ขึ้นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นางสมพิศ ก็เดินทางมาตักบาตรที่นี่ทุกวันพระ เพื่อตั้งจิตอธิษฐานถวายแด่สมเด็จพระสังฆราชฯ
 
เช่นเดียวกับนางนำสุข เลียดประถม มารอตั้งแต่เวลา 4.00 น. กล่าวว่า ยังระลึกถึงพระจริยวัตรอันงดงามของเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราชฯ เมื่อครั้งเคยเข้าเฝ้าฯ เมื่อหลายปีก่อน และยังได้ฟังพระธรรมเทศนาจากเจ้าประคุณสม่ำเสมอ และพร้อมน้อมนำมาปฏิบัติสืบไป
 
ขณะนี้ มีประชาชนจำนวนมากเข้าแถวเพื่อกราบพระศพ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการจัดแถว 2 แถว คือบุคลากรของโรงพยาบาล และแถวของประชาชน โดยหางแถวนั้นยาวออกไป หลายกิโลเมตร มีการจัดแบ่งกลุ่มเพื่อเข้ากราบพระศพอย่างพร้อมเพรียง และเป็นระเบียบให้เกิดความรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่กำชับห้ามบันทึกภาพระหว่างเข้ากราบพระศพเด็ดขาด 
 
ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังดูแลความเรียบร้อยกว่า 200 นาย ตำรวจจราจรห้ามรถบุคคลภายนอกเข้ามาภายในโรงพยาบาล โดยขอให้เลี่ยงไปจอดที่อื่นแทน โดยในเวลา 10.30 น. จะเริ่มปิดให้เข้ากราบพระศพแล้ว และเริ่มตั้งขบวนเคลื่อนพระศพ ในเวลา 11.30 น. ก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนขบวนพระศพไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร ในเวลา 12.00 น. 
 
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำชับสำหรับประชาชนที่เดินทางมากราบพระศพที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ห้ามถ่ายรูป หรือว่าบันทึกภาพในขณะตั้งขบวนพระศพ โดยจะสามารถถ่ายรูปได้ก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนขบวนพระศพออกไปจากโรงพยาบาลไปยังวัดบวรนิเวศวิหารแล้วเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ระบุสำหรับประชาชนที่ต้องการจะถวายความอาลัยให้เดินทางไปที่วัดบวรนิเวศวิหาร น่าจะสะดวกกว่ามาที่โรงพยาบาล เพราะว่าจะมีปิดให้กราบพระศพในเวลา 10.30 น. 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง