ค้านเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงไม่เป็นธรรม

Logo Thai PBS
ค้านเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงไม่เป็นธรรม

กลุ่มศิลปินดนตรีและผู้ประกอบธุรกิจดนตรี รวมตัวคัดค้านการเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงของบริษัทค่ายเพลงใหญ่ พร้อมเชิญร่วมลงลายชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อเสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพราะเห็นว่า ไม่เป็นธรรม

กลุ่มนักร้อง นักดนตรี และผู้ประกอบธุรกิจดนตรี จากทั่วประเทศ รวมตัวที่ เวทีแสดงดนตรีพระประแดงอาเขต จังหวัดสมุทรปราการ โดยสวมเสื้อสีดำมีข้อความ "เพลงไทย คนไทยต้องร้องได้" รวมทั้ง จัดคอนเสิร์ต เพื่อแสดงจุดยืน การไม่เล่น ไม่ร้อง ไม่ต้อนรับศิลปิน จากบริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ (บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด มหาชน)

นายเกรียงศักดิ์ ปรีชาวุฒิวัฒน์ ประธานชมรมผู้ประกอบการวงดนตรี เปิดเผยว่า การรวมตัวไม่ได้ต่อต้านการเก็บค่าลิขสิทธิ์ แต่แสดงจุดยืนของกลุ่มคนทำงานด้านดนตรี ทั้งวงดนตรี เครื่องไฟ แสง สี เสียง ที่จะไม่เล่น ไม่ร้องเพลง รวมทั้ง ไม่ให้ศิลปินบริษัทที่เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ขึ้นเวทีแสดง เพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรม โดยอยากให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมเจรจาแก้ปัญหา ขณะนี้จึงใช้เพลงของค่ายอื่น ที่ไม่เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์แทน

ขณะที่ นายสดใส รุ่งโพธิ์ทอง ศิลปิน นักแต่งเพลง บอกว่าแม้จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็ต้องทำงานกับกลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งเห็นพ้องว่า การเก็บค่าลิขสิทธิ์ไม่เป็นธรรม ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินกิจการต่อได้ เพราะวงดนตรีเป็นผู้สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนรากหญ้า จึงอยากให้มีหน่วยงานเข้ามาดูแล เช่น กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เชื่อมโยง หรือจัดระเบียบการเก็บค่าลิขสิทธิ์ แบบเป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ขณะเดียวกัน กลุ่มคนดนตรีที่รวมตัว ยังได้ลงรายชื่อเพื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ ก่อนยื่นเสนอประธานรัฐสภา เพื่อให้พิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ฉบับนี้ด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง