รัฐบาลถวายอาลัยสมเด็จพระสังฆราชฯ

สังคม
25 ต.ค. 56
07:40
257
Logo Thai PBS
รัฐบาลถวายอาลัยสมเด็จพระสังฆราชฯ

รัฐบาล หน่วยงานราชการทั่วประเทศ ลดธงครึ่งเสา พร้อมถวายอาลัยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ พร้อมถวายอาลัย ตามสถานที่ที่แต่ละจังหวัดจัดให้

ก่อนการประชุมสภากลาโหม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการไว้ทุกข์การสิ้นพระชนม์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่าในส่วนของหน่วยงานรัฐ หากจะขยายเวลาไว้ทุกข์จากกำหนด 15 วัน เป็น 30 วัน ต้องรอสำนักพระราชวังแจ้งมาเป็นทางการอีกครั้ง โดยขณะนี้ยังมีกำหนดไว้ทุกข์ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม-8 พฤศจิกายน 2556 ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้ประกาศไปแล้ว

ทางด้านพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการประชุมสภากลาโหมวันนี้ (25 ต.ค.) จะมีการหารือถึงการดำเนินการเพิ่มเติม ในการไว้อาลัยของเหล่าทัพ ส่วนบรรยากาศที่กระทรวงกลาโหม ได้ลดธงครึ่งเสา และมีข้อความถวายอาลัย การสิ้นพระชนม์สมเด็จพระสังฆราช เพื่อให้ข้าราชการได้น้อมรำลึกถึง ในการบำเพ็ญสรรพกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ยิ่งแก่พระพุทธศาสนา และการปกครองคณะสงฆ์ในสังฆมณฑล ตลอดจนพุทธศาสนิกชนตลอดมา

ขณะที่ การถวายอาลัยในส่วนภูมิภาคต่างๆ เจ้าหน้าที่วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงราย เชิญธงชาติครึ่งเสา พร้อมเตรียมประกอบพิธีสวดมนต์ เพื่อน้อมอาลัย ขณะที่ จ.เชียงรายเตรียมเปิดให้พสกนิกร ร่วมพิธีถวายอาลัยเช่นเดียวกับหน่วยงานราชการทุกจังหวัด เช่น ในจ.เชียงใหม่ พิษณุโลก ตาก และนครสวรรค์ ที่เชิญธงชาติครึ่งเสา

ส่วนที่อ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่จัดสถานที่ ภายในพระอุโบสถวัดพระนารายณ์มหาราช เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมไว้อาลัย นอกจากนี้ทางพระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศให้วัดในจังหวัดนครราชสีมากว่า 2,500 แห่ง ติดตั้งธงตราสัญลักษณ์ เพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระสังฆราช ที่มีคุณูปการต่อคณะสงฆ์พระพุทธศาสนา

เช่นเดียวกับวัดและพระอารามหลวงในจ.อุบลราชธานี ทั้งฝ่ายมหานิกายและธรรมยุตจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา และจัดเตรียมสถานที่เพื่อให้พุทธศาสนิกชนร่วมลงนามไว้อาลัย แด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยทางวัดจะจัดไว้อาลัยเป็นเวลา 30 วัน

ส่วนข้าราชการลูกจ้างเอกชนในจ.มหาสารคาม พร้อมใจกันแต่งกายชุดดำเป็นเวลา 15 วัน ส่วนสถานศึกษาหลายแห่งได้ มีการลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน เพื่อถวายความอาลัย นอกจากลดธงครึ่งเสาแล้ว ข้าราชการทุกหน่วยงานในศาลากลางจังหวัดสตูล และศาลากลางจังหวัดตรัง ยังพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีดำ เป็นเวลา 15 วัน เช่นเดียวกับที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ข้าราชการแต่งกายด้วยชุดสีดำและขาว ขณะที่ประชาชนมาร่วมถวายความอาลัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง