คำสอนของสมเด็จพระสังฆราชฯ ตรึงใจประชาชน

สังคม
25 ต.ค. 56
09:16
157
Logo Thai PBS
คำสอนของสมเด็จพระสังฆราชฯ ตรึงใจประชาชน

ประชาชนที่มารอรับพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร ต่างอาลัยจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ แต่สิ่งที่ตรึงในจิตใจของประชาชน คือหลักธรรมคำสอน

สำหรับผู้ที่เดินทางมาที่วัดบวรนิเวศวิหารวันนี้ (25 ต.ค.) อย่างคุณอดุลย์ ยังแจ้ง เดินทางไปกราบพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ ตั้งแต่เมื่อคืน (24 ต.ค.) ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แล้วมาที่วัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อรอกราบพระศพ คุณอดุลย์บอกว่า ที่ผานมาเคยติดตามข่าวพระองค์ท่านมาโดยตลอด และแม้ว่าพระองค์ท่านจะสิ้นพระชนม์แล้ว แต่ว่าสิ่งที่ยังคงอยู่คือคำสอนของสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่สามารถใช้ในชีวิตได้

ส่วนคุณยุพยงค์ ปทุมเทภิบาล อายุ 80 ปี เดินทางมาที่นี่คนเดียวตั้งแต่เช้า บอกว่าอยากจะมากราบพระศพ คุณยายบอกว่าพระสังฆราชฯเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และได้ติดตามผลงานของท่านมาโดยตลอด

<"">
<"">

ขณะที่ คุณรัตนา คชวัตร หลานของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เดินทางมาจากจ.กาญจนบุรี โดยล่าสุดบอกว่า ได้เคยเข้าเยี่ยมและกราบท่านเมื่อปีที่แล้ว และที่ผ่านมาสมเด็จพระสังฆราชฯทรงเน้นย้ำถึงคำสอนในเรื่องความกตัญญูกตเวที

ตลอดช่วงที่ผ่านมา นอกจากหลายคนจะมารอกราบพระศพของพระองค์ท่านแล้ว ยังได้กราบพระประธาน และยังได้ร่วมทำบุญกับทางวัด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลถวายแด่สมเด็จพระสังฆราชฯ และบริเวณพระตำหนักเพ็ชรถือว่า เป็นที่ประดิษฐานพระศพของสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่นี่เป็นสถานที่ที่สมเด็จพระสังฆราชฯใช้ประชุมมหาเถระสมาคม และเป็นสถานที่ที่ใช้ในงานพระราชพิธี งานบำเพ็ญกุศลต่างๆ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระโกศกุดั่นใหญ่ ประจำพระอิสริยยศของพระองค์ท่าน ภายใต้เศวตฉัตร 3 ชั้น และถวายพระเกียรติยศตามพระราชประเพณี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง