ประชาเตรียมเจรจาชาวสวนยางภาคใต้ หลังชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม

การเมือง
27 ต.ค. 56
11:19
85
Logo Thai PBS
ประชาเตรียมเจรจาชาวสวนยางภาคใต้ หลังชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม

มีรายงานว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กำลังเดินทางไปเจรจากับผู้ชุมนุมเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม ที่อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

กลุ่มประชาชนที่เรียกตัวเองว่า ภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ยังคงชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม บริเวณบ้านศรีนคร ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งบนถนนเพชรเกษม ทั้งฝั่งขาขึ้นและล่องภาคใต้ มีต้นไม้ถูกโค่นขวางถนนเป็นระยะๆ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่า เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ บอกว่าหากรัฐบาลไม่ส่งตัวแทนมารับข้อเรียกร้องหรือเจรจาด้วย อาจมีการยกระดับการชุมนุม ซึ่งข้อเรียกร้องหลักได้แก่ ให้รัฐบาลชดเชยราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 6 บาท ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรทั้ง 16 จังหวัด และไม่ให้เอาผิดกับผู้ชุมนุมและแกนนำ

ขณะที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุรรณ รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย และพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปติดตามสถานการณ์การชุมนุม และประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่สถานีตำรวจภูธรบางสะพาน พร้อมเน้นย้ำให้ตำรวจวางกำลังดูแลในเส้นทางสำรองที่ประชาชนใช้สำสัญจร และปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างรอบคอบ ล่าสุด มีรายงานว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการเดินทางไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง