จีน - ญี่ปุ่นเคลื่อนไหวทหารผิดสังเกต

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 56
04:32
86
Logo Thai PBS
จีน - ญี่ปุ่นเคลื่อนไหวทหารผิดสังเกต

จีน และญี่ปุ่นโชว์ขีดความสามารถด้านทหารกันอย่างคึกคัก ซึ่งนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วนับว่าเป็นความเคลื่อนไหวอย่างผิดสังเกตของ 2 ชาติปรปักษ์

จีนนำภาพซ้อมรบในทะเลออกเผยแพร่ ซึ่งทางการระบุว่าเป็นการฝึกซ้อมการปะทะในบริเวณด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก โทรทัศน์ทางการจีนรายงานว่าการฝึกซ้อมแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายแดง และฝ่ายน้ำเงิน โดยเมื่อเครื่องบินสอดแนมพร้อมด้วยเครื่องบินคุ้มกันของฝ่ายแดงลาดตระเวนไปพบเข้ากับเรือรบของฝ่ายน้ำเงิน จากนั้นเครื่องบินฝ่ายแดงก็โอบเข้าโจมตีจากทุกทิศ ซึ่งเรือรบของฝ่ายน้ำเงินก็เปลี่ยนเส้นทางทันทีพร้อมกับเริ่มยิงขีปนาวุธเข้าสกัด ทั้งนี้ จีนระบุว่าการซ้อมปะทะแบบนี้ก็เพื่อพัฒนาขีดความสามารถการรบในน่านน้ำสากล
 
ด้านญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ ได้จัดพิธีสวนสนามของทหารขึ้นใหญ่เป็นพิเศษกว่าทุกปี โดยมีเครื่องบินเข้าร่วมมากกว่า 50 ลำ และกำลังพล 3,900 นาย โอกาสนี้แม้นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ จะกล่าวว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงของญี่ปุ่น กำลังมีภัยคุกคามร้ายแรงมาจากเกาหลีเหนือ แต่ขณะเดียวกันนี้ญี่ปุ่นกำลังอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งกับจีนเรื่องแย่งชิงหมู่เกาะ ซึ่งกลับมาทวีความร้อนแรงยิ่งกว่าเดิม
 
ญี่ปุ่นกับจีนนั้นบาดหมางกันมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในการแถลงข่าวของฝ่ายจีนก็ได้เตือนว่าญี่ปุ่นอย่ายั่วยุ ไม่เช่นนั้นจีนก็จะสู้กลับ โดยโฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนยังเคยระบุในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนนั้นยังคงจดจำได้ถึงความขมขื่นที่ญี่ปุ่นเคยเข้ามายึดครอง
 
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ "วอลล์ สตรีท เจอร์น่อล"ว่า หลายชาติกำลังเป็นห่วงกรณีที่จีนอาจไม่ยึดหลักกฎหมาย แต่จะเปลี่ยนสถานภาพเดิมด้วยกำลัง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอ้างด้วยว่ามีหลายชาติส่งเสริมผลักดันให้ญี่ปุ่นลุกขึ้นมาเป็นผู้นำ เพื่อทัดทานอำนาจของจีน ซึ่งกำลังขยายตัวไม่หยุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง