อภิสิทธิ์-สุเทพเดินหน้าค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
29 ต.ค. 56
13:03
67
Logo Thai PBS
อภิสิทธิ์-สุเทพเดินหน้าค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระที่ 2 และ 3 แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับบนี้ ไม่ได้เป็นร่างของรัฐบาล ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงไม่ต้องการนิรโทษกรรม พร้อมเดินหน้าคัดค้าน แม้จะชี้ว่าอัยการสูงสุดสั่งฟ้องข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล เป็นการกระทำโดยไม่ชอบต่อตำแหน่งหน้าที่ก็ตาม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงยืนยันที่จะเดินทางไปพบพนักงานอัยการสูงสุดในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และกล่าวย้ำในความพร้อมที่จะต่อสู้คดี ที่อัยการส่งฟ้องในข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลกรณีการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553

นอกจากนี้ยังชี้แจงว่า การสั่งฟ้องในคดีมีเจตนาบีบบังคับให้ยอมจำนนกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จึงประกาศที่จะเดินหน้าคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ให้ถึงที่สุด เพราะยังคงจุดยืนเดิมว่า การนิรโทษกรรมต้องไม่ครอบคลุมคดีการเสียชีวิต หรือคดีทุจริต

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่ได้เป็นร่างของรัฐบาล จึงควรมองบทบาท ระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติแยกจากกัน โดยรัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข และเชื่อว่าส.ส.มีเจตนาดี ที่จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างรอบคอบ ภายใต้การมองถึงประโยชน์ของประเทศ และขณะนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ หลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

ส่วนผลการประชุมพรรคเพื่อไทย มีมติสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมรับฟังเงื่อนไขของ ส.ส.ในกลุ่มนปช. ที่จะงดออกเสียงให้กับร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะอยู่ในข่ายได้รับประโยชน์ จึงเกรงว่าการลงมติเห็นด้วยอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง