มติพรรคเพื่อไทยให้ ส.ส.หนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
30 ต.ค. 56
03:33
312
Logo Thai PBS
มติพรรคเพื่อไทยให้ ส.ส.หนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมสภานัดพิเศษพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2 ในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.) ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีมติให้ ส.ส.ทุกคน ลงมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการวิสามัญเสร็จแล้ว

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย มติให้ ส.ส.ลงมติไปในทิศทางเดียวกันในการเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก พร้อมกับเรียกร้องให้ ส.ส.ของพรรคทำความเข้าใจ พูดคุย และประสานงานกับ คนเสื้อแดง และแนวร่วม ที่มีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน พร้อมให้ ส.ส.งดเว้นภารกิจต่าง ๆ เพื่อเข้าร่วมประชุมสภาฯ อย่างพร้อมเพรียง

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธเร่งรีบเรียกประชุม ส.ส.นัดพิเศษ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระ 2 ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นไปตามกรอบของข้อบังคับการประชุม และรัฐธรรมนูญ ที่เมื่อพิจารณา วาระที่ 1 เสร็จแล้วจะต้องพิจารณาต่อในวาระที่ 2 และ 3 ต่อไป

ส่วนนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงสาเหตุที่นัดประชุมด่วน เพราะเห็นว่า เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อย และประชาชน จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จ ซึ่งยอมรับรับว่า เนื้อหาสาระของร่างดังกล่าวอาจไม่ถูกใจทุกฝ่าย และมีการคัดค้าน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของกรรมาธิการที่จะชี้แจงทำความเข้าใจ

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้กำชับให้ ส.ส.ทุกคนอภิปรายอย่างเต็มที่ และเข้าประชุมอย่างพร้อมเพียง พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลเร่งรีบพิจารณา เพราะต้องการให้เรื่องนี้ให้จบก่อนวันที่ 11 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ศาลโลกจะมีคำตัดสินในคดีปราสาทพระวิหารออกมา เพราะหากมีการพิจารณาในช่วงวันที่ 6 -7 พ.ย. ก็จะใกล้วันที่ 11 พ.ย.เกินไป ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ชุมนุมมีจำนวนมากขึ้น

ด้านความเคลื่อนไหวขององค์กรต่อต้านคอรัปชั่นเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ตัวแทนได้ยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ ผ่านสำนักงานในประเทศไทย เพื่อต้องการให้นานาชาติรับรู้ว่าองค์กรฯ และแนวร่วมให้ความสนใจต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชั่น และขอให้จับตามองท่าทีของรัฐบาลไทย กรณีพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่แก้ไขเพิ่มเติมความในมาตรา 3 เพื่อล้างผิดคดีทุจริตทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยกำลังดำเนินการขัดต่ออนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติ เพื่อการต่อต้านการทุจริต สำหรับการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2 จะพิจารณาในวันพฤหัสบดีที่ 31 ต.ค. - วันศุกร์ที่ 1 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 22.00 น. จากนั้นในวันเสาร์ที่ 2 พ.ย.จะดำเนินการลงมติวาระ 3 ต่อทันที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง