เสนอปูนบำเหน็จ 8 ขั้น ให้ตร.เก็บกู้วัตถุระเบิด เสียชีวิต

ภูมิภาค
30 ต.ค. 56
04:15
82
Logo Thai PBS
เสนอปูนบำเหน็จ 8 ขั้น ให้ตร.เก็บกู้วัตถุระเบิด เสียชีวิต

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุถึงเหตุการณ์ระเบิดจนทำให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 นายว่า ขณะนี้อุปกรณ์เครื่องป้องกันระเบิดของเจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดหา ส่วนความคืบหน้าของคดี หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดนราธิวาส เร่งติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยเชื่อว่าเป็นกลุ่มของลูกน้อง นายมะรอโซ จันทรวดี อดีตหัวหน้าอาร์เคเค

พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) จะเสนอปูนบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษ 8 ขั้น ให้แก่ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด จังหวัดนราธิวาส ที่เสียชีวิตทั้ง 3 นาย พร้อมเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต จากต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงจะดูแลครอบครัวทั้งด้านอาชีพและการศึกษาอย่างเต็มที่

ส่วนการปฏิบัติงานของชุดอีโอดีในพื้นที่ จ.นราธิวาส จะจัดสรรบุคลากรเข้าไปปฏิบัติงานทดแทน พร้อมทั้งเตรียมสนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีในพื้นที่ยังไม่ขาดแคลน เนื่องจากมีทั้งตำรวจตระเวนชายแดนและทหาร โดยหลังจากนี้จะมีการพิจารณาเรื่องสวัสดิการเพิ่มเติมสำหรับสร้างขวัญกำลังใจ ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ด้านความคืบหน้าของคดี หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า เบื้องต้นทราบเบาะแสกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้ว เป็นกลุ่มของนายอับดุลเลาะ กูแล ซึ่งเป็นลูกน้องนายมะรอโซ จันทรวดี อดีตหัวหน้ากองกำลังอาร์เอเค ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในเขตพื้นที่ อ.บาเจาะ และ อ.รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส โดยขณะนี้ หน่วยงานความมั่นคง ได้เข้าปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัยหลายจุด เพราะเชื่อว่ายังหลบซ่อนตัวในพื้นที่

ส่วนการมาตรการรักษาความปลอดภัยครูในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมผู้แทนครู 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จะหาข่าวความเคลื่อนไหวของฝ่ายผู้ก่อเหตุ และ ทำแผนดูแลครูอย่างเข้มงวด ในส่วนของครูก็ต้องปฎิบัติตามหน่วยงานความมั่นคงอย่าเคร่งครัด

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกัน รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดหาจึงต้องใช้ความระมัดระวังและพิจารณาตามความเหมาะสม เนื่องจากเครื่องมือต้องมีการพัฒนาตลอดเวลา เพราะฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบก็มีการพัฒนากลยุทธ์ทางเทคนิค โดยในปีงบประมาณ 2557 ได้มีการวางแผนไว้แล้ว

ส่วนการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นยังจะคงต้องเดินหน้าต่อไป ควบคู่ไปกับการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยขณะนี้กำลังรอสัญญาณการกำหนดวันเวลาที่จะพูดคุยกันครั้งต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง