นายกฯ เรียกถกตั้งวอร์รูม 3 จุดรับมือการชุมนุม

การเมือง
30 ต.ค. 56
04:35
65
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกถกตั้งวอร์รูม 3 จุดรับมือการชุมนุม

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของหลายกลุ่ม ทั้งการเรียกร้องกรณีคดีปราสาทพระวิหาร กรณีคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมถึงการชุมนุมของชาวสวนยางในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้นายกรัฐมนตรี ต้องเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นมีรายงานว่า มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หรือวอร์รูมขึ้น 3 จุด เพื่อรับมือการชุมนุม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรี และหน่วยงานความมั่นคง เพื่อรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มที่ชุมนุมอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์ กลุ่มที่จะคัดค้านคดีปราสาทพระพระวิหาร รวมทั้งการชุมนุมของชาวสวนยางที่ภาคใต้ ซึ่งสาระสำคัญของที่ประชุมวงเล็กนี้ เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ถึงการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หรือ วอร์รูมขึ้น 3 จุด เพื่อดูแลการชุมนุม

โดยวอร์รูม 3 จุด แบ่งเป็น
1.ศูนย์อำนวยการความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว
2.ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ที่จะตั้งอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการ และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองผู้อำนวยการ เพื่อตัดสินใจในระดับนโยบาย โดยมีนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นเลขานุการศูนย์ฯ
3.ศูนย์อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ส่วนความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการหารือประสานงานกันในกลุ่มคนเสื้อแดง ถึงการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่มีการแก้ไขโดยกรรมาธิการเสียงข้างมาก ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีมติเดินหน้า และสภาผู้แทนราษฎรนัดพิจารณาในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

ซึ่งแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่ม คือ หากสภาฯ เร่งรัดลงมติวาระ 3 ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ อาจจะเตรียมการชุมนุมไม่ทัน แต่เบื้องต้นจะจัดกิจกรรมเพื่อคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีความเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้นัดหารือกับกลุ่ม ส.ส. กลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีรายงานว่า หลังจากพิจารณาวาระ 2 จะเริ่มมีการเคลื่อนไหว โดยจะให้ประชาชนแต่งชุดดำ มารวมตัวกันที่สถานีรถไฟสามเสน ในเวลา 16.00 น.ในวันที่ 31 ตุลาคมเป็นต้นไป หลังจากนั้นจึงจะมีการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวผู้ชุมนุมอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ระบุว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) บริเวณแยกอุรุพงษ์ และกลุ่มชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทางการข่าวพบว่าทั้ง 2 กลุ่ม มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันกัน โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังหลังเป็นกลุ่มเดียวกัน ที่ต้องการออกมาเคลื่อนไหว ต่อต้านและคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกรูปแบบ รวมถึงเคลื่อนไหวเรื่องการตัดสินคดีเขาพระวิหารในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ก็อยู่ระหว่างรอสัญญาณจากแกนนำคนสำคัญเท่านั้น ส่วนการออกมาเคลื่อนไหวขณะนี้ เป็นเพียงการทดสอบยุทธวิธีการปฏิบัติของกำลังตำรวจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง