ตร.ออกหมายจับ 11 แกนนำชาวสวนยาง ชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม

ภูมิภาค
30 ต.ค. 56
12:08
84
Logo Thai PBS
ตร.ออกหมายจับ 11 แกนนำชาวสวนยาง ชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม

ตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดถนน ในอ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์แล้ว 11 คน ขณะที่แกนนำเครือข่ายชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ตำหนิการนำชาวบ้านที่ถูกจับ 4 คนเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) มาเป็นข้อต่อรองกับผู้ชุมนุม

ที่อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตลอดทั้งวันนี้ (30 ต.ค.) มีความตึงเครียดมากขึ้้น โดยเฉพาะเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับแกนนำ 11 คน รวมถึงตั้งข้อหาชาวบ้านที่ถูกควบคุมตัวเมื่อค่ำวานนี้ 4 คน โดยเฉพาะข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

ผู้ดูแลความปลอดภัย หรือการ์ดของเครือข่ายชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ปักหลักปิดถนนเพชรเกษม ที่สี่แยกบ้านศรีนคร อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบบุคคล รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ อย่างเข้มงวด ก่อนเข้าพื้นที่การชุมนุม หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุม 4 คนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ระหว่างพยายามเข้าไปช่วยชาวบ้านที่ประสบอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน

โดยนายธีระพงษ์ แก้วนวล รองประธานเครือข่ายชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ระบุว่าขณะนี้ได้ตั้งทนายความเข้าไปช่วยเหลือด้านคดีความกับชาวบ้านทั้ง 4 คนแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าพื้นที่เกิดอุบัติเหตุอยู่ในพื้นที่บางสะพาน แต่ว่าเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรบางสะพานน้อยกลับเป็นผู้ควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด และยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาที่ชัดเจน จึงกังวลว่าเจ้าหน้าที่จะใช้ชาวบ้านที่ถูกควบคุมตัวมาเป็นข้อต่อรองกับกลุ่มผู้ชุมนุม

<"">
<"">

ด้านพล.ต.ต.ธเนศ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แย้งว่าเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาชาวบ้าน 4 คน อย่างชัดเจน โดยส.อ.วิษณุ จันทรสงค์ ถูกออกหมายจับในข้อหามีอาวุธปืนขนาด 9 มิลลิเมตรไว้ในครอบครอง นายเอกพล ยันตะลี นายกิตติคุณ คำพร ถูกตั้งข้อหาในความผิดพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ที่สั่งห้ามบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใดเข้าที่ปิดกั้น หรือเข้าไปในรัศมี 1 กิโลเมตร ส่วนอีกรายหนึ่งเป็นเยาวชนวัย 16 ปี ถูกตั้งข้อหามีระเบิดเพลิง หรือระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง นอกจากนี้ได้ออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 11 คน

และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา มีรายงานด่วนล่าสุดเข้ามา เจ้าหน้าที่กว่า 200 นายได้ระดมกำลังเข้าประชิดกับสถานที่ชุมนุม โดยขอให้แกนนำส่งตัวแทนขึ้นมาพูดคุย เพื่อเปิดเส้นทางจราจร หลังพบว่าเส้นทางสายรองนั้นไม่สามารถจะใช้การได้แล้วในขณะนี้ เนื่องจากรถขนาดใหญ่ได้วิ่งบนเส้นทางสายรอง ทำให้ถนนเกิดการทรุดตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง