ภาคเอกชน-นักวิชาการ ห่วงชุมนุมการเมืองกระทบเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 56
07:43
68
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน-นักวิชาการ ห่วงชุมนุมการเมืองกระทบเศรษฐกิจ

ภาคเอกชน และ นักวิชาการ แสดงความกังวลต่อการชุมนุมทางการเมือง กระทบภาพลักษณ์ประเทศ พร้อมเห็นว่ารัฐบาลต้องเร่งเเก้ไขปัญหาการเมืองเพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตตามที่คาดไว้

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า ขณะนี้ประชาชนบางส่วนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม สะท้อนจากการรวมตัวเพื่อชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ซึ่งมีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ พร้อมระบุว่า ระบบกฎหมายมีผลต่อการแก้ไขเศรษฐกิจในระยะยาว รัฐบาลต้องเร่งรัดการลงทุนภาครัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามแผนก็อาจทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำกว่าศักยภาพ

ด้าน นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่อยากให้สถานการณ์การเมืองมาบั่นทอนกับความพยายามรักษาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพราะแม้ไทยจะได้เปรียบประเทศคู่แข่งในบางด้าน เช่น ความสามารถผลิตสินค้าเกษตร แต่หากปล่อยให้บ้านเมืองมีบรรยากาศไม่สร้างสรรค์ จะกระทบการลงทุน

ในขณะนี้่การชุมนุมการเมืองในหลายจุด และอยู่ในช่วงเร่งส่งออกสินค้าสำคัญหลายชนิด จึงไม่ต้องการให้การชุมนุมกระทบกับการเดินทางของแรงงาน การขนส่งสินค้าและวัตถุดิบ รวมถึงการส่งออก

ขณะที่ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุปัญหาการเมืองยังไม่ได้ส่งผลต่อธุรกิจรายย่อย โดยผู้ประกอบการสนใจเรื่องปัญหาปากท้องและยอดขายที่ซบเซามากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง