"นิพิฎฐ์" อภิปรายชี้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ส่อช่วย"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" พ้นผิดคดีทุจริต

การเมือง
31 ต.ค. 56
09:34
68
Logo Thai PBS
"นิพิฎฐ์" อภิปรายชี้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ส่อช่วย"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" พ้นผิดคดีทุจริต

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ชี้มาตรา 3 ส่อขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 309 และตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในคดีร่ำรวยผิดปกติจนนำไปสู่การยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากคดีดังกล่าวนั้น คตส.เป็นผู้รวบรวมหลักฐานและส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

วันนี้ (31ต.ค.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยระบุว่า การแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในมาตรา 3 อาจจะเข้าข่ายต่อการขัดรัฐธรรมนูญาตรา 309 เนื่องจากเนื่องหาในมาตรา 3 ตามที่มีการแปรญัตติเพิ่มเติม ที่ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด โดยคณะบุคคลหรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ให้ผู้กระทำนั้นพ้นจากความผิดโดยสิ้นเชิง ตามการแปรญัตติโดยคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ซึ่งอาจมีความเกี่ยวข้องกับคดีทุจริต โดยเฉพาะคดีทุจริตที่ตรวจสอบโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส.โดยอ้างที่มาจากการแต่งตั้ง คตส.ซึ่งทำหน้าที่ในช่วงปี 2549
 
นายนิพิฎฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คตส.เป็นเพียงขั้นตอนแรกในการสอบสวนคดีทุจริตในขณะนั้น และได้นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกระบวนการ ซึ่งพิจารณาโดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ 2540 พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นความต้องการเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในคดีคดีแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ อันสืบเนื่องจากคดีร่ำรวยผิดปกติจนนำไปสู่การยึดทรัพย์ 46,000 ล้านบาท โดยที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นจำเลยที่ 1 และมี น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นจำเลยที่ 3 ในคดีดังกล่าวอาจได้รับประโยชน์จากการแปรญัตติกฎหมายฉบับดังกล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง