กรมเจ้าท่าเตรียมทุ่มงบ 450 ล้านบาทถมชายหาดพัทยา

ภูมิภาค
1 พ.ย. 56
01:43
275
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเตรียมทุ่มงบ 450 ล้านบาทถมชายหาดพัทยา

โครงการฟื้นฟูชายหาดบริเวณพัทยาเหนือ และพัทยาใต้ โดยการพ่นขนทรายเติมพื้นที่ชายหาดแทนทรายที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะ เป็นแนวยาวประมาณ 2.7 กิโลเมตร และลาดลงไปในทะเลประมาณ 35 เมตร นับเป็นโครงการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายหาดลักษณะนี้ เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่คาดว่าจะช่วยฟื้นฟู ชายหาดเมืองพัทยา ให้กลับมาดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

โครงการฟื้นฟูชายหาดพัทยา บริเวณพัทยาเหนือและพัทยาใต้ กรมเจ้าท่า ได้รับงบประมาณ 450 ล้านบาท ในการดำเนินงาน คาดว่าจะเปิดประมูลได้ประมาณต้นปี 2557 และก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปี 57

ปัญหาการกัดเซาะของน้ำทะเลบริเวณฝั่งตะวันออก เป็นแนวยาวมาจนถึง ชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี จากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ส่งผลให้ชายหาดพัทยาที่เคยมีแนวทอดยาวลงไปในท้องทะเล ถึงประมาณ 30 เมตร หดเหลือเพียง 5 เมตร ในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนที่ค้าขายบริเวณริมหาดได้รับผลกระทบ

กระสอบทรายขนาดใหญ่ถูกนำมาวาง เพื่อป้องกันคลื่นทะเลกัดเซาะยาวประมาณ 300 เมตร แต่ก็ยังไม่สามรถกันน้ำทะเลกัดเซาะได้ อีกทั้งกระสอบทรายมีตระไคร้เขียวเกาะติด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวในบริเวณพื้นที่กลัวว่าจะเกิดอันตราย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เล่าถึงโครงการฟื้นฟูชายหาดในครั้งนี้ว่า ได้มีการศึกษาวิจัยถึงแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับสถาบันวิจัยทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้มีการศึกษาผลกระทบ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ค้าขายริมหาด รวมทั้งบริษัทห้างร้าน บริษัททัวร์ต่างๆ และแจ้งให้ประชาชนรับทราบ ก่อนที่กรมเจ้าท่า จะเสนองบประมาณ จำนวน 450 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟู

ในการฟื้นฟูครั้งนี้ ทางนายกเมืองพัทยา ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการริมชายหาดว่า อาจจะต้องหยุดการให้บริการ ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อขนทรายมาลงบริเวณแนวชายหาด เริ่มดำเนินโครงการได้ประมาณกลางปี 57 เพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีรายได้กว่า 90,000 ล้านบาทต่อปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง