ชาวอเมริกันฉุนกระเทียมและพริก ฟ้องซอสศรีราชาหยุดผลิต

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 56
04:21
155
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันฉุนกระเทียมและพริก ฟ้องซอสศรีราชาหยุดผลิต

สื่อมวลชนทุกแขนงในสหรัฐฯ รวมถึงสื่อระดับโลกอย่างซีเอ็นเอ็น หรือโทรทัศน์ "อาร์ที" จากรัสเซีย กำลังติดตามคดีแพ่งเรื่องหนึ่งอย่างคักคัก นั่นคือ เทศบาลเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนียนำเรื่องร้องเรียนของประชาชนว่าเดือดร้อนจากกลิ่นไอพริกและกระเทียมไปฟ้องคดี และขอศาล ให้สั่งบริษัทซอสพริกศรีราชา หยุดผลิต ซึ่งศาลจะมีคำสั่งออกมาในวันนี้

โทรทัศน์อาร์ทีหรือ "รัสเซียเทเลวิชั่น"รายงานว่า ศรีราชาอาจเป็นซอสพริกที่รู้จักกันทั่วไปว่าช่วยเพิ่มรสชาดให้อาหารได้อย่างชะงัดจนครัวของทุกบ้านขาดกันไม่ได้ อย่างไรก็ตามโทรทัศน์ก็บอกด้วยว่าในเวลาเดียวกันนี้ กลับมีเมือง "เออร์วินเดล" เมืองเล็กๆ ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ กล่าวโทษว่า ซอสพริกศรีราชาคือต้นตอสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

ซอสพริกศรีราชานี้ผลิตโดยบริษัท "ฮอย ฟอง" ซึ่งเจ้าของเป็นชาวเวียดนามอพยพเข้าไปตั้งรกรากในสหรัฐฯ ทั้งนี้บริษัทฮอยฟองก่อตั้งในยุคทศวรรษที่ 80 ซึ่งจนถึงวันนี้ปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วทางบริษัทก็เพิ่งจัดงานฉลองความสำเร็จเป็นครั้งแรกกลางมหานครลอสแองเจลีส

เทศบาลเมือง "เออร์วินเดล" นำความเดือดร้อนของประชาชนไปฟ้องเป็นคดีต่อศาลแล้วตั้งแต่วันจันทร์ อย่างไรก็ตามนายจอห์น เดวิดสัน ผู้จัดการเมืองก็อ้างว่ายังมีเสียงร้องเรียนว่าเดิอดร้อนติดตามมาอีกจำนวนมาก ทั้งปวดศีรษะ แสบคอ และน้ำตาไหล ซึ่งเกิดจากกลิ่นไอของการบดพริกและกระเทียมในกระบวนการผลิตซอสศรีราชา โดยเมื่อวานนี้ผู้จัดการเมืองเออร์วินเดลจึงไปศาลอีกครั้ง เพื่อขอให้ศาลสั่งบริษัทฮอยฟองหยุดการผลิตจนกว่าจะสามารถหาทางทำให้ชาวเมืองไม่เดือดร้อน

ผู้จัดการเมืองเออร์วินเดลระบุด้วยว่า เคยไปคุยกับเจ้าของบริษัทฮอยฟองมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ซึ่งตอนแรกทางบริษัทก็รับปากว่าจะหาทางปรับปรุงเพื่อลดกลิ่นเผ็ดฉุนแต่ต่อมากลับพลิกลิ้น

ฮอยฟองบอกว่าคนงานของบริษัท ซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันและยิ่งใกล้ชิดกว่าก็ไม่เห็นมีใครบ่น ดังนั้น การติดตั้งระบบกรองอากาศใหม่ มูลค่าประมาณ 18 ล้านบาทตามที่ทางการเมืองเออร์วินเดลแนะนำไว้นั้นจึงไม่จำเป็น โดยในวันนี้ศาลสูงสุดแห่งมหานครลอสแองเจลิสจะมีคำสั่งว่า จะให้บริษัทผลิตซอสพริกศรีราชาต้องปฏิบัติตามคำขอของเมืองเออร์วินเดลหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง