"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ"ร้องสถานทูตสหรัฐฯคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
1 พ.ย. 56
09:23
46
Logo Thai PBS
"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ"ร้องสถานทูตสหรัฐฯคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันการต่อสู้ทุกช่องทาง ในการยับยั้งการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ขณะที่ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย ยื่นหนังสือร้องต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกา กรณีรัฐบาลไทยดำเนินการขัดต่ออนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติเพื่อต่อต้านการทุจริต

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงจุดยืน คัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยระบุถึงการที่รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการขัดต่ออนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติ เพื่อการต่อต้านการทุจริต ที่รัฐบาลไทยให้สัตยาบันเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2554 โดยหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯและยูเอ็น จะแสดงท่าทีมายังรัฐบาลไทย พร้อมเรียกร้องให้วุฒิสภาตระหนักต่อการผ่านกฎหมายนี้ ที่ออกมาจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประเทศ และฝากความหวังไว้กับศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะพิจารณาเรื่องนี้

นอกจากนี้องค์กรฯจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานทูตสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในภาคีอนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติต่อต้านการทุจริต

ขณะที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพรรคจะต่อสู้เต็มที่ เพื่อยับยั้งการออกกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้ โดยเบื้องต้นพรรคจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า กฏหมายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่หลังร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ รวมทั้งจะยื่นหนังสือถึงองค์กรต่างประเทศให้รับทราบการกระทำของรัฐบาลด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง