คาด "หนังสือญาณสังวรานุสรณ์" จะเริ่มแจกให้พุทธศาสนิกชน ภายในสัปดาห์หน้า

สังคม
1 พ.ย. 56
13:11
85
Logo Thai PBS
คาด "หนังสือญาณสังวรานุสรณ์" จะเริ่มแจกให้พุทธศาสนิกชน ภายในสัปดาห์หน้า

ผู้จัดทำหนังสือญาณสังวรานุสรณ์ คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะแจกหนังสือใหักับพุทธศาสนิกชนที่ไปสักการะพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ขณะที่ตลอดทั้งวันพุทธศาสนิกชน ทยอยเข้าสักการะพระศพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผู้นำคณะสงฆ์จากต่างประเทศ

พระวัสสะกุเวมหินทราวังสะ มหานายกเถระ ประธานสงฆ์อมรปุระนิกาย ประเทศศรีลังกา พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ เดินทางเข้าสักการะพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก โดยเปิดเผยว่า คณะสงฆ์จากศรีลังกาเสียใจข่าวการสิ้นพระชนม์ เพราะต่างเทิดทูนพระองค์ ซึ่งวงการพระสงฆ์ไทยและศรีลังกา มีความสัมพันธ์อันดีเสมอมา ดังนั้นในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ คณะสงฆ์ศรีลังกาจะจัดพิธีบำเพ็ญพระกุศลถวายที่ประเทศศรีลังกา

 
ขณะที่พุทธศาสนิกชนยังคงทยอยเข้าสักการะพระศพอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งในวันนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะร่วมกันเป็นเจัาภาพสวดพระอภิธรรมพระศพ
 
พระธีระพันธ์ ซึ่งเป็นผู้วาดภาพถวายงานสมเด็จพระสังฆราช และผู้จัดทำหนังสือ "ญาณสังวรานุสรณ์" บอกว่า หนังสือเล่มนี้จะรวบรวมภาพถ่าย ภาพวาด พระจริยวัตรสำคัญที่หาดูได้ยาก และสะท้อนถึงความมีพระเมตตาขององค์ท่าน โดยจัดพิมพ์ 4 สี 64 หน้า แจกให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาสักการะพระศพไว้เป็นอนุสรณ์
 
สำหรับหนังสือ ญาณสังวรานุสรณ์ จะจัดพิมพ์ล็อตแรก 50,000 เล่ม โดยคาดว่า จะสามารถจัดพิมพ์แลัวเสร็จ และแจกให้กับพุทธศาสนิกชนได้ภายในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้
 
ขณะที่ชาว จ.กาญจนบุรี ร่วมบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร หรือ ทำบุญครบ 7 วัน ในการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสังฆราช ที่หอประวัติ วัดเทวสังฆาราม หรือวัดเหนือ อ.เมือง และในคืนนี้ (31 ต.ค.) จะมีพระสงฆ์ 1,199 รูป เจริญสมาธิภาวนา
 
ที่จ.ตรังผู้ป่วย ญาติ และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลตรัง ร่วมลงนามถวายความอาลัยแด่ สมเด็จพระสังฆราช และน้อมรำลึกที่พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
 
ส่วนจ.น่าน ประชาชน และฝีพาย ที่เข้าร่วมแข่งขันเรือประเพณีสนาม 4 สายน้ำ 3 ประเทศไทย-ลาว-เวียดนาม ชิงถ้วยพระราชทาน ยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความไว้อาลัยแด่ สมเด็จพระสังฆราช รวมทั้งงดการฟ้อนรำบนเรือ และให้ฝีพายผูกริบบิ้นสีดำด้วย เพื่อถวายความอาลัยด้วยเช่นกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง