กระแสวิจารณ์ "ค่านิยม" สีผิวบนปกนิตยสารชั้นนำ

Logo Thai PBS
กระแสวิจารณ์ "ค่านิยม" สีผิวบนปกนิตยสารชั้นนำ

หลายครั้งที่ค่านิยม "สวยต้องขาว" มีให้เห็นตามสื่อต่าง ๆ ในเมืองไทยจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เช่นเดียวกับกรณีล่าสุดที่มีการโต้เถียงในโลกออนไลน์ว่า นิตยสารแฟชั่นหัวนอกชั้นนำของประเทศไทยได้ปรับสีผิวของนางแบบบนปกนิตยสารให้ขาวเกินจริง ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่านี่อาจเป็นการตอกย้ำภาพจำ เรื่องค่านิยมความขาว

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนโลกออนไลน์ เมื่อมีการเปิดเผยตัวอย่างหน้าปกนิตยสาร Vogue ฉบับล่าสุดของไทยที่ได้ซูเปอร์โมเดล Naomi Campbell มาขึ้นปก หากสิ่งที่กลายเป็นเป้าวิจารณ์ คือ สีผิวที่ถูกปรับให้ขาวเกินจริงจนสื่อต่างประเทศอย่าง Huffington Post วิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการบิดเบือนความงามตามธรรมชาติทำให้ดูเหมือนเป็นคนละคน  ขณะที่สื่อออนไลน์อย่าง The Gloss พาดหัวข่าวว่า นี่คือหายนะของโฟโต้ช็อป และสะท้อนถึงความนิยมผู้หญิงผิวขาวของคนไทย 

 
ด้าน Marcin Tyszka ช่างภาพแฟชั่นหน้าปก Vogue ของไทยชุดนี้ ชี้แจงผ่านอีเมล์ว่า สีผิวที่ดูขาวขึ้นเกิดจากเทคนิคการจัดแสง และการแต่งหน้าเพื่อให้ได้โทนสีอ่อน ไม่ใช่ความตั้งใจปรับเปลี่ยนสีผิวของนางแบบ ขณะที่ตัวแทน Vogue ประเทศไทยชี้แจงภาพหน้าปกที่ถูกวิจารณ์ว่า ไม่ใช่หน้าปกที่ใช้ตีพิมพ์จริง และนิตยสารที่ไม่ได้มีเจตนาเหยียดสีผิว

    

 
การใช้เทคนิคเปลี่ยนคนผิวสีให้ออกมาขาวจนเกินจริงเคยถูกโจมตีมาหลายครั้ง อย่างโฆษณาเครื่องสำอางย้อมสีผมเมื่อปี 2008 ที่สีผิวของ Beyonce ดูขาวกระจ่างขึ้น ไม่ต่างจากภาพโปรโมตอัลบั้ม Four ของเธอ สื่อโฆษณาของไทยถูกมองเสมอว่าส่งเสริมค่านิยมผิวขาว ทั้งโฆษณาเครื่องดื่มความงามที่อ้างว่าสามารถเปลี่ยนคนผิวสีให้กลายเป็นผิวขาวได้ หรือโฆษณาขนมที่ให้นางแบบเอเชียทาสีดำทั้งตัวก็เคยถูกต่างประเทศวิจารณ์ว่าล้อเลียนคนผิวสี เสียงสะท้อนล่าสุดจากสื่อต่างประเทศกับหน้าปกนิตยสารชั้นนำของไทยจึงกลายเป็นเหมือนการตอกย้ำความเชื่อว่าในสายตาต่างชาติว่าคนไทยนิยมเพียงคนผิวขาวเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง