หลายจังหวัดร่วมค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
2 พ.ย. 56
02:02
155
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดร่วมค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ในวันที่ 2 ของการชุมนุมบริเวณสถานีรถไฟสามเสน แต่เป็นวันแรกที่เกิดขึ้นหลังจากสภาผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำให้จุดสนใจของเมื่อวาน (1 พ.ย.) ที่ผ่านมา คือ แกนนำคนสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ไปรวมตัวกันในที่ชุมนุม รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนต่างๆ ที่มีแนวคิดคล้ายกัน คือ การต่อต้านกฎหมายฉบับนี้

การชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน วันที่ 1 พฤศจิกายน ถือเป็นวันที่ 2 ที่มีผู้ชุมนุมเดินทางไปสมทบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บนเวที ปรากฎบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความขัดแย้งทั้งในฐานะแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ นักวิชาการ และญาติของผู้เสียชีวิต

เนื้อหาการปราศรัย ยังเกี่ยวข้องกับการลงมติสภาที่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2 และ 3 เมื่อคืนที่ผ่านมา แกนนำบางส่วนระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ส่งแกนนำบางส่วนไปหารือกับกลุ่มของ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และมีมติร่วมกันที่จะใช้แยกอุรุพงษ์เป็นเวทีหลัก เคลื่อนไหวต่อต้านการนิรโทษกรรม ซึ่งขัดแย้งกับหนังสือของสถานีตำรวจนครบาลพญาไท ที่มีคำสั่งขอคืนพื้นที่ และให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ แต่ล่าสุด ทาง คปท.ยืนยันจะยังปักหลักอยู่ที่แยกอุรุพงษ์ต่อไป

ขณะที่กลุ่มแพทย์ไทยหัวใจรักชาติ ที่จะร่วมชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงศ์ โดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ บอกว่า ขณะนี้ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันคนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะร่วมตัวกันในวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่คณะอักษรศาสตร์ และจะเดินเท้าไปยังหอศิลป์กรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงจุดยืนค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรม

ส่วนชมรมแพทย์ชนบท เรียกร้องผ่านเฟซบุ๊คให้ทุกองค์กรประกาศจุดยืนที่ชัดเจนไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวภายใน 2 วันนี้ เนื่องจากเห็นว่ามติรับหลักการในวาระ 2 และ3 ขาดความชอบธรรมไม่ฟังเสียงประชาชน จึงไม่มีคำว่าสายเกินไป เพราะเชื่อว่าการแสดงจุดยืนดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา หรือการเสนอทูลเกล้าทูลกระหม่อมได้

ด้านขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ออกแถลงการณ์หยุดสร้างความขัดแย้ง ด้วยการยับยั้งหรือ ถอน กฎหมายนิรโทษกรรม ออกจากการพิจารณาของวุฒิสภา ก่อนสถานการณ์จะลุกลามนำไปสู่ความรุนแรง และยังต้องการให้นักการเมืองร่วมกันแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนมากกว่าแก้ปัญหาการเมืองเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดง เสรีชน อิสระ เชียงใหม่ กว่า 50 คน เดินทางไปบริเวณศาลากลางจังหวัด พร้อมถือป้ายประท้วงเขียนข้อความไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โจมตี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย พร้อมยื่นหนังสือต่อ นายวิเชียร พุฒิวิญญูผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย

ที่ จ.นครสวรรค์ ตำรวจภูธรพยุหะคีรี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กว่า 10 คน ทำการตั้งด่านตรวจเข้ม อาวุธ ยาเสพติด บนถนนนครสวรรค์-กรุงเทพมหานคร พร้อมตรวจสอบผู้ที่เดินทางไปร่วมต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อป้องกันการนำอาวุธไปก่อเหตุรุนแรง

นักธุรกิจ นักวิชาการ และผู้นำชุมชน จ.นครราชสีมา ในนามภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่นหารือเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีผลเกี่ยวเนื่องกับปัญหาคอรัปชั่น ซึ่งส่วนใหญ่กังวลว่าจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมอย่างรุนแรง และจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ภาคีเครือข่าย จึงแสดงจุดยืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้ถึงที่สุด ด้วยการกดดันรัฐบาลยกเลิกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

ขณะที่ประชาชน และกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราชผลัดเปลี่ยนหมุน เวียนขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีพรรคเพื่อไทยที่พยายามเดินหน้าผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยมีสาระสำคัญคือการกล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่ทำลายระบบนิติรัฐของไทยลงอย่างสิ้นเชิง และเห็นว่าเป็นความล้มเหลวทางจริยธรรม คุณธรรมของนักการเมือง

เช่นเดียวกับ จ.สตูล เจ้าหน้าที่ได้ส่งกำลังเข้าดูแลพื้นที่ศาลากลางจังหวัดเช่นกันเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เข้าไปใช้พื้นที่ศาลากลางคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง