อูคูเลเล่ เฟสติวัล ปีที่ 3

Logo Thai PBS
อูคูเลเล่ เฟสติวัล ปีที่ 3

เกือบ 4 ปีที่แล้ว อูคูเลเล่ สร้างปรากฎการณ์ความนิยมในไทย แบบที่หลายคนอยากเป็นเจ้าของ กระทั่งตอนนี้ก้าวไปถึงการที่ศิลปินไทยนำอูคูเลเล่มาสร้างสรรค์ผลงาน ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางขึ้น งานเทศกาลอูคูเลเล่ในไทยที่จัดต่อเนื่อง ยิ่งย้ำถึงการเติบโตของวงการอูคูเลเล่

เป็นครั้งแรกที่วงร็อคอย่างมัสคีเทียร์ขึ้นเวที พร้อมเสียงบรรเลงใสๆ ของอูคูเลเล่ ที่หยิบมาสร้างสีสันและอารมณ์เพลงแนวโมเดิร์นร็อคอย่างอยากให้เธอลอง ให้ฟังสบายยิ่งขึ้น นอกจากบอกเสน่ห์ของเครื่องดนตรีตัวจิ๋วที่เป็นสากลเล่นสนุก ยังเติมเต็มท่วงทำนองไพเราะได้ไม่แพ้ดนตรีชิ้นอื่น

ศิลปินถ่ายทอดผ่านงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล อูคูเลเล่ เฟสติวัล จัดเป็นเทศกาลอูคูเลเล่ระดับโลกต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว สะท้อนการเติบโตของวงการอูคูเลเล่ในไทย โดยปี 2556 นี้ รวมศิลปินจาก 9 ชาติ เช่นฮาวาย, ญี่ปุ่น และจีน ร่วมแลกเปลี่ยนทางดนตรี

การได้ฝึกเล่นอูคูเลเล่ หลังมาชมความสามารถของนักดนตรีรุ่นพี่จากเทศกาลดนตรีนี้เมื่อ 3 ปี 2556 ที่แล้ว ก็ทำให้นักแสดงหน้าใหม่ ศุภกิจ อมรฐิติพงศ์ ต่อยอดความสนใจจนมีอูคูเลเล่เป็นอีกเครื่องดนตรีติดตัว ไม่ต่างกับแอปเปิ้ลโชว์ ที่ทำคลิปสอนเทคนิค และการเล่นอูคูเลเล่นผ่านสื่อออนไลน์จนมียอดชมรวมไม่น้อย กว่า 3 ล้านครั้ง เวทีนี่จึงเป็นพื้นที่ให้คนรักเสียงดนตรีได้อวดผลงาน และเปิดกว้างให้ผู้สนใจ ทำความรู้จักกับอูคูเลเล่อย่างสร้างสรรค์

วงการอูคูเลเล่ทั่วโลก เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากจำนวนคนเล่นที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ผู้เล่นยกระดับความสามารถ ทำให้เกิดการสร้างสรรค์บทเพลงอย่างหลากหลาย ด้วยเสียงแหลมใสเปี่ยมเสน่ห์ของดนตรีตัวจิ๋ว ในฮาวาย เมืองแม่ของอูคูเลเล่ จัดเทศกาลระดับนานาชาติมาไม่น้อยกว่า 40 ปี ซึ่งการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งของคนเล่นอูคูเลเล่ในไทย มีส่วนให้เทศกาลทางดนตรีนี้เกิดขึ้นเป็นปีที่ 3 เป็นเวทีประกวดหานักอูคูเลเล่หน้าใหม่ และยังแสดงถึงความสามารถสากลของเครื่องดนตรี 4 สายตัวจิ๋ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง