2 นักข่าวฝรั่งเศสถูกกลุ่มติดอาวุธใน "มาลี" สังหาร

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 56
13:50
134
Logo Thai PBS
 2 นักข่าวฝรั่งเศสถูกกลุ่มติดอาวุธใน "มาลี" สังหาร

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเรียกประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หลังผู้สื่อข่าวฝรั่งเศส 2 คนถูกกลุ่มติดอาวุธในประเทศมาลีลักพาตัวและสังหาร ขณะที่รัฐบาลมาลีได้ประณามการสังหารผู้สื่อข่าวต่างชาติในครั้งนี้

โฆษกรัฐบาลมาลีแถลงข่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายกีแลน ดูป็อง อายุ 51 ปีและนางคลาวด์ แวร์ลอง อายุ 58 ปี ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว"เรดิโอ ฟรานซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล" โดยกล่าวว่ารัฐบาลขอประณามการสังหารในครั้งนี้ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงที่สุด ว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและขี้ขลาด ในขณะที่นายฟรองซัวส์ โอลอง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสได้เรียกประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสทั้ง 2 คน เคยเดินทางไปทำข่าวที่สาธารณรัฐมาลีมาแล้วหลายครั้ง พวกเขาถูกกลุ่มติดอาวุธซึ่งเป็นชาย 4 คนลักพาตัวขึ้นรถโฟร์วีล หลังเสร็จจากการสัมภาษณ์ รักษาการณ์หัวหน้ากลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อการปลดปล่อย "อซา-หวัด" ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ในหมู่บ้าน "กิดัล" ทางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐมาลีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 พ.ย.)

ต่อมาศพของพวกเขาถูกทิ้งไว้บนถนนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ตอนนี้ทางการมาลีกำลังสอบสวนว่ากลุ่มใดเป็นผู้สังหารผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสทั้ง 2 คน พื้นที่ดังกล่าวเคยอยู่ในการควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน "อซา-หวัด" แต่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. รัฐบาลมาลีได้ลงนามในข้อตกลงกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ให้ยุติการใช้ความรุนแรงเพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตย ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวกองทัพมาลีจะเข้าพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยโดยมีกองกำลังของฝรั่งเศสประมาณ 3,000 นายประจำการอยู่ในพื้นที่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง