ปรากฏการณ์สุริยุปราคาหลายแห่งทั่วโลก

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 56
01:20
164
Logo Thai PBS
ปรากฏการณ์สุริยุปราคาหลายแห่งทั่วโลก

สถานการณ์ในต่างประเทศเช้าวันนี้ ( 4 พ.ย.) เริ่มกันที่ปรากฎการณ์สุริปราคาที่หาดูได้ยาก ซึ่งสามารถมองเห็นได้ในหลายภูมิภาคของโลก ทั้งในสหรัฐฯ แอฟริกาและตะวันออกกลาง

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่หาดูได้ยาก เพราะเกิดขึ้นในลักษณะที่ผสมผสานกันระหว่างสุริยุปราคาแบบเต็มกับแบบวงแหวน ซึ่งนาน ๆ จะเกิดขึ้นสักครั้ง โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาในครั้งนี้สามารถมองเห็นได้ในหลายภูมิภาค เริ่มตั้งแต่ทางภาคใต้ของสหรัฐฯ ก่อนจะเคลื่อนผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก ภูมิภาคตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนที่พากันออกมาชมปรากฏการณ์กันอย่างคึกคัก

 
โดยในกรุงอาบีจาน เมืองหลวงของไอวอรีโคสต์ ชาวเมืองต่างออกมาดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา โดยบางคนก็ใช้แว่นกันแดดหรือไม่ก็มองผ่านนิ้วมือ ขณะที่ในไนจีเรีย เด็กนักเรียนต่างตื่นเต้นที่จะได้ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาผ่านทางกล้องโทรทรรศน์ ซึ่งเป็นการชมสุริยุปราคาที่ปลอดภัยกับสายตา ส่วนในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ชาวเมืองมารวมตัวชมปรากฏการณ์กันที่สนามกีฬาจาลา (Jalaa) ตามคำเชิญชวนของสมาคมดาราศาสตร์ ซึ่งในซีเรียจะมองเห็นสุริยุปราคาได้ต่างกัน โดยในกรุงดามัสกัส เงาของดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์ราว 20 % ส่วนทางใต้ของประเทศจะถูกบดบังไป 25 %


ข่าวที่เกี่ยวข้อง