เตีย บัน ยกเลิกประชุมกลาโหมอาเซียนที่ไทย

การเมือง
4 พ.ย. 56
04:22
68
Logo Thai PBS
เตีย บัน ยกเลิกประชุมกลาโหมอาเซียนที่ไทย

วันนี้ (4 พ.ย.)จะเป็นวันแรกที่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เนื่องจากเกรงว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในพื้นที่ ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ยกเลิกเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ที่ประเทศไทย

การประชุม Defense & Security 2013 ที่กระทรวงกลาโหมเป็นเจ้าภาพการประชม โดยเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในอาเซียนทุกประเทศเข้าร่วมงาน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 4-7 พฤศจิกายน จะไม่มี พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกัมพูชาเข้าร่วมการประชุมด้วย หลังยกเลิกการร่วมประชุม ซึ่งคาดว่า สาเหตุจากกรณีคดีพระวิหาร และกระแสการเมืองไทยที่ร้อนแรงจากการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ขณะที่ นายศักดิ์สิทธิ์ พลทรัพย์ศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ได้ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมผามออีแดง นับตั้งแต่วันนี้ (4 พ.ย.) เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากขณะนี้ อยู่ในช่วงรอฟังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ที่จะพิพากษาตามคำร้องของฝ่ายกัมพูชา ในวันที่ 11 พฤศจิกายน

ขณะเดียวกันยังเกรงว่า จะมีกลุ่มมวลชนขึ้นไปปักหลักชุมนุมที่บริเวณผามออีแดง ซึ่งจะส่งผลให้การปฏิบัติงานของทหาร และฝ่ายความมั่นคงไม่ได้รับความสะดวก จึงได้สั่งปิดเป็นการชั่วคราวโดยยังไม่มีกำหนดเปิดที่แน่นอน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหารยังคงปกติ

นอกจากนี้ มีรายงานจากกองทัพภาคที่ 2 เปิดเผยถึงกรณีที่มีมวลชนหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านอำนาจของศาลโลกว่า ทหารได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มมวลชนมาโดยตลอด รวมถึงเรื่องขอบเขตที่สามารถชุมนุมได้โดยไม่สร้างปัญหา ส่วนที่แกนนำกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยขอเดินเท้าขึ้นไปบนเป้ยตาดี ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของเขาพระวิหารนั้น ทางทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กำลังดำเนินการพิจารณา ว่า พื้นที่ใดจะมีความเหมาะสม และอนุญาตให้กลุ่มมวลชนใช้เป็นสถานที่ชุมนุมได้

ส่วนความเคลื่อนไหวของเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำการเคลื่อนไหว เปิดเผยว่า วันที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น.จะเคลื่อนขบวนการชุมนุมไปยังหน้าบ้านพักของนายกรัฐมนตรี โดยจะขอความร่วมมือจากประชาชน ช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลไม่รับคำตัดสินของศาลโลก โดยให้ รัฐบาลประกาศถอนตัวออกจากภาคีศาลโลก

และในสัปดาห์นี้ จะตระเวนยื่นหนังสือถึงสถานทูตต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น, เกาหลี และประเทศในอาเซียน โดยวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.00 น. จะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานสหประชาชาติ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ว่า คนไทยไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง