ญาติผู้สูญเสียพบนายกฯสนับสนุนนิรโทษกรรม

การเมือง
4 พ.ย. 56
08:50
55
Logo Thai PBS
ญาติผู้สูญเสียพบนายกฯสนับสนุนนิรโทษกรรม

ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติผ่านร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ว่าด้วยการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศวาระที่ 3 แล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้ญาติผู้สูญเสียจากเหตุชุมนุมทางการเมืองเข้าพบเพื่อให้กำลังใจสนับสนุนการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

หลังเปิดให้กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 เข้าพบให้กำลังใจ และสนับสนุนการผลักดันร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเรียกร้องให้ทุกคนทุกฝ่ายเห็นแก่บ้านเมือง และยึดหลักการให้อภัย โดยย้ำว่ารัฐบาลต้องการเห็นความปรองดอง เพื่อให้ประเทศเดินหน้า จึงขอให้กลุ่มที่เคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมใช้แนวทางการเจรจา ซึ่งรัฐบาลจะยึดหลักความถูกต้อง ขณะที่การดูแลการชุมนุมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความอดทนดูแลตามหลักกฎหมายไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง และให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย
 
ส่วนการประชุมรัฐสภา ที่ประชุมมีมติด้วยคะแนน 381 ต่อ 165 เสียง และงดออกเสียง 9 เสียง ให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 หลังการลงคะแนนโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อตามลำดับตัวอักษร ก่อนลงมติเกิดการโต้เถียงระหว่าง ส.ส.รัฐบาล และฝ่ายค้าน หลังจากที่นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ทวงถามถึงความรับผิดชอบของประธานรัฐสภากรณีรวบรัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะที่ ส.ส.รัฐบาลยืนยันว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายอย่างเต็มที่แล้ว จึงลงมติผ่านความเห็นชอบ ก่อนที่ประธานจะตัดบท และให้สมาชิกได้ลงมติ และหลังจากการลงมติ ประธานก็สั่งปิดการประชุมในทันที โดยในระหว่างนี้นั้นอยู่ระหว่างการประชุมวุฒิสภา ซึ่งมีวาระในการพิจารณารับทราบเรื่องรับทราบต่างๆ หลายเรื่องด้วยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง