อียิปต์เริ่มพิจารณาคดีอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 56
13:58
120
Logo Thai PBS
อียิปต์เริ่มพิจารณาคดีอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี

วันนี้ นายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีของอียิปต์ถูกนำตัวขึ้นศาล ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร ปรากฏว่าสื่อมวลชนที่ไปรายงานข่าวการพิจารณาคดีในครั้งนี้ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีทำร้าย โดยระบุว่าสื่อทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

ทีมงานของสำนักข่าวที่รายงานข่าวอยู่หน้าโรงเรียนตำรวจ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ในการพิจารณาคดี อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี และสมาชิกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 14 คน ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมโห่ไล่ และทำร้ายร่างกาย โดยระบุว่าสื่อมวลชนไม่เป็นกลาง นำเสนอข่าวเข้าข้างรัฐบาลรักษาการณ์
 
ขณะที่ตำรวจวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา รอบๆ โรงเรียนตำรวจ โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมาชุมนุมกัน เพื่อให้กำลังใจนายมูร์ซี และแสดงพลังต่อต้านการพิจารณาคดีในครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศออกมาชุมนุม เพื่อต่อต้านรัฐบาลที่มีกองทัพหนุนหลังนายมูร์ซี พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 4 คนถูกตั้งข้อหายุยงให้เกิดการสังหารประชาชน 
 
ส่วนที่เหลือ 11 คนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม กักขังหน่วงเหนี่ยว และทรมานประชาชน รวมถึงข้อหาครอบครองอาวุธและวัตถุระเบิด นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ที่นายมูร์ซีจะได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชน หลังถูกกองทัพทำรัฐประหารโค่นอำนาจ และถูกนำตัวไปคุมขังไว้ในสถานที่ลับ 
 
สถานการณ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดความรุนแรง ทำให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประกาศเตือนคนไทยที่นั่นให้ระมัดระวัง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดการปะทะ ได้แก่โรงเรียนตำรวจ  กระทรวงยุติธรรม จัตุรัสทารีห์ และมหาวิทยาลัยต่างๆ พร้อมทั้งขอให้สำรองอาหาร น้ำ และเงินสดไว้ เพื่อกรณีฉุกเฉิน  นอกจากนี้ ยังขอให้ติดตามข่าวสารจากสถานเอกอัครราชทูตไทย โดยสามารถโทรสอบถาม ได้ที่หมายเลข 20 (0)101 940 1243 
 
ก่อนหน้าที่จะเริ่มการพิจารณาคดีเพียง 1 วัน นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนอียิปต์แบบไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย นายเคอร์รี่ได้หารือกับนายอัดลี่ย์ มันซูร์ ประธานาธิบดีรักษาการณ์ โดยนายเคอร์รี่ขอให้การพิจารณาคดีครั้งนี้เป็นไปอย่างโปร่งใส ยุติธรรม พร้อมย้ำว่าอียิปต์เป็นพันธมิตรที่สำคัญ แม้ว่าก่อนหน้านี้สหรัฐฯจะระงับความช่วยเหลือด้านการทหาร เพื่อตอบโต้ที่กองทัพทำรัฐประหารโค่นอำนาจ อดีตประธานาธิบดีมูร์ซี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง