ฝูงช้างป่าทำลายพืชไร่ชาวบ้าน จ.ฉะเชิงเทรา

ภูมิภาค
5 พ.ย. 56
06:22
745
Logo Thai PBS
ฝูงช้างป่าทำลายพืชไร่ชาวบ้าน จ.ฉะเชิงเทรา

กว่า 3 ปีมาแล้ว ที่ฝูงช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา ออกมากินพืชไร่ของชาวบ้านในพื้นพื้นที่ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ช้างฝูงนี้มีมากกว่า 80 ตัว

ฝูงช้างป่า พร้อมลูกช้างวัยแรกเกิด จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ออกมากินพืชไร่ของชาวบ้านเสียหาย อย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องใช้ระเบิดปิงปองจุดไล่ช้างป่าในเวลากลางคืน ขณะที่ชาวบ้านทำคูกันช้าง และวางลวดปล่อยกระแสไฟฟ้า ป้องกันช้างป่าเข้ามากินพื้นไร่

นายบุญชู อยู่ภู่ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่าวฤาไน ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับผลกระทบ ช้างป่าออกมากินข้าวที่ปลูกไว้ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วไปต้อนกลับเข้าป่า โดยพบว่า ช้างฝูงนี้มีมากกว่า 80 ตัว

นายบุญชู กล่าวเสริมว่า นาข้าวของชาวบ้านนายาว ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต ขณะนี้กำลังสุขเหลือง ทำให้กระแสลมพัดกลิ่นข้าวลอยเข้าป่า คาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ช้างป่า ตามกลิ่นข้าว ออกมาจากป่า และทำลายพื้นที่การเกษตรชาวบ้านเสียหายมากว่า 3 ปีแล้ว ล่าสุดต้อนช้างป่ากลับเข้าป่าฤาไนได้เกือบทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง