“อภิสิทธิ์” เรียกร้องนายกฯแสดงจุดยืนทางการเมือง

การเมือง
5 พ.ย. 56
07:52
102
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” เรียกร้องนายกฯแสดงจุดยืนทางการเมือง

การชุมนุมของกลุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งที่ถนนราชดำเนินและอุรุพงษ์ตั้งแต่ในช่วงเช้ายังไม่มีการแถลงท่าทีเคลื่อนไหวที่ชัดเจน ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มองว่า การคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นกับประชาชนหลายภาคส่วนอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบหลายปี และการชุมนุมคัดค้านของกลุ่มต่างๆ ก็เริ่มที่จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจนโดยเร็ว เพราะเป็นห่วงว่าสถานการณ์นั้นอาจจะบานปลายได้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังแสดงความเห็นและคาดหวัดว่าวุฒิสภา จะรับฟังเหตุผลของฝ่ายค้านด้วยการพิจารณาในชั้นวุฒิสภา ซึ่งหากไม่รับร่างกฎหมายนิรโทษกรรมก็จะช่วยลดปัญหาความวุ่นวายต่างๆ ลงไปได้

ส่วนเวทีการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยในเช้าวันนี้ (5 พ.ย.) ซึ่งนำโดยแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญใดๆ เพิ่มเติมเพราะแกนนำได้ประกาศพักการชุมนุมชั่วคราวจนถึงช่วงเที่ยง โดยแกนนำที่สำคัญมีเพียง นายอิสระ สมชัย แกนนำภาคอีสาน ที่ลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค มาขึ้นเวทีปราศรัยอธิบายถึงเหตุผลในการคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมที่จะทำให้คดีการทุจริตที่เกิดขึ้นหลายคดีที่เกิดขึ้นถูกลบล้างไปด้วย เช่นโครงการรับจำนำข้าว

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงบางตาเนื่องจากเป็นวันทำงานและสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่วนสภาพการจราจรในพื้นที่ชุมนุมขณะนี้มีการปิดการจราจรเพียงช่วงสั้นๆ ตั้งแต่ถนนดินสอฝั่งโรงเรียสตรีวิทยา, บริเวณหน้าสภาทนายความมาจนถึงแยกป้อมมหากาฬเพียงฝั่งเดียว ส่วนพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะ ถนนราชดำเนินฝั่งลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์จนถึงอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย

ส่วนการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ จนถึงขณะนี้ยังไม่เริ่มเปิดการปราศรัย และยุติกิจกรรมบนเวทีเมื่อเวลา 3.00 น. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าแกนนำจะแถลงท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง ในเวลา 14.00 น.หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา แกนนำได้ประกาศมติจะยกระดับการชุมนุม และจะมีการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น.แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ที่จะเคลื่อนขบวน เพื่อไม่ให้ถูกสกัดกั้นจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ซึ่งคาดว่าแกนนำกำลังตัดสินใจเลือกพื้นที่ในการเคลื่อนขบวนจากการประเมินอารมณ์ของผู้ชุมนุม และความเป็นไปได้ในการเคลื่อนขบวน รวมไปถึงสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่งเป็นทางเลือก

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ก็เน้นย้ำว่า เจ้าหน้าที่ติดตามแนวทางการปราศรัย และการเคลื่อนไหวของกลุ่มแกนนำที่มีคดี และอยู่ในเงื่อนไขการประกันตัวว่ามีการกระทำใดที่ผิดเงื่อนไขหรือไม่ รวมทั้งให้ตำรวจ สภ.ปลวกแดง จ.ระยอง ที่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ทุบรถระหว่าปฏิบัติหน้าที่ บริเวณแยกอุรุพงษ์เมื่อ 2 วันก่อนเข้าแจ้งความ เพราะว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง