ที่ประชุม ครม.เตรียมรับมือต้านนิรโทษกรรม-คดีพระวิหาร

การเมือง
5 พ.ย. 56
07:54
54
Logo Thai PBS
ที่ประชุม ครม.เตรียมรับมือต้านนิรโทษกรรม-คดีพระวิหาร

การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (5 พ.ย.) เสร็จสิ้นแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ในช่วงบ่ายนี้ ซึ่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ได้เป็นการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ชุมนุม ขณะที่คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาแนวทางปฏิบัติของไทยต่อคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (5 พ.ย.) มีวาระที่ต้องรับทราบ และพิจารณาการติดตามแนวทางการดำเนินการคำตัดสินของศาลโลกต่อคดีปราสาทพระวิหาร หลังจากการประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) และประเมินแนวทางการปฏิบัติตามคำตัดสินไว้ 4 แนวทาง ซึ่งหลังจาก ครม.รับทราบแล้วจะเข้าสู่ที่ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมสรุปอีกครั้ง

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มมวลชนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่แสดงออกในหลายพื้นที่ ที่ประชุม ครม.จะมีการหารือถึงแนวทางการจัดการด้านกฏหมาย เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ยกเว้น แขวงประชาธิปไตย ซึ่งเป็นจุดการชุมนุมของกลุ่มมวลชน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยืนยันว่าด้วยสถานการณ์ในหลายพื้นที่ยังไม่จำเป็นที่ต้องขยายพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มการเคลื่อนไหวของมวลชนในต่างจังหวัดเข้ามาในส่วนกลาง อีกทั้ง การชุมนุมยังเป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่จะเน้นเฝ้าระวังพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา รวมทั้งดูแลไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นต่างกัน

ส่วนแนวคิดที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ฉบับสำรอง เพื่อลบล้างความผิดให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากองค์กรที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร ยกเว้นผู้สั่งการสลายการชุมนุมทางการเมือง

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขอประเมินจังหวะเวลาในการยกร่าง และเสนอร่างกฎหมาย พร้อมปฏิเสธวิเคราะห์การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในชั้นวุฒิสภา แต่ก็ไม่กังวลต่อการเคลื่อนไหวคัดค้านที่เพิ่มมากขึ้น และเห็นว่าไม่มีความจำเป็น หรือมีเหตุที่ต้องยุบสภา

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีเตรียมเดินทางไปราชการต่างจังหวัด โดยมีกำหนดการเดินทางไปติดตามงานในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ที่ จ.ชลบุรี จันทบุรี และตราด ตั้งแต่วันที่ 5-7 พ.ย. โดยจะออกเดินทางตั้งแต่ 14.00 น. หลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น

โดยนายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้หลีกเลี่ยงสถานการณ์การชุมนุม แต่เป็นกำหนดการตรวจเยี่ยมจังหวัดตามนโยบายของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง