พื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ซักซ้อมวิ่งลงหลุมหลบภัย

ภูมิภาค
5 พ.ย. 56
13:43
112
Logo Thai PBS
พื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ซักซ้อมวิ่งลงหลุมหลบภัย

หลายพื้นที่ที่ติดกับแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ซักซ้อมวิ่งลงหลุมหลบภัย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ตามแนวชายแดนที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการอ่านคำพิพากษาของศาลโลก ขณะที่ วันนี้ (5 พ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้านตามแนวชายแดน โดยระบุว่าไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาเช่นไร รัฐบาลจะยังคงเน้นความสัมพันธ์ของสองประเทศ

ชาวต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เข้ารับฟังคำชี้แจงจากนายณัฐฎวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทย กรณีปราสาทพระวิหาร ถึงแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลและการเตรียมความพร้อมรองรับคำตัดสินของศาลโลก ซึ่งจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้

ระหว่างการชี้แจง ชาวบ้านได้ตั้งคำถามถึงความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ตามแนวชายแดน ซึ่งนายวีรชัยระบุว่า ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาเช่นไร รัฐบาลทั้งสองประเทศจะมีการหารือร่วมกันในภายหลัง โดยเน้นความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศต่อกัน

ส่วนบรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจ.บุรีรัมย์ ครูโรงเรียนบ้านโคกกระชาย ต.สายตะกู อ.บ้านกรวด นำนักเรียนซักซ้อมวิ่งลงหลุมหลบภัย พร้อมแนะนำวิธีการหลบภัยอย่างปลอดภัย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

เช่นเดียวกับชาวต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เร่งซ่อมแซมหลุมหลบภัยเพื่อเสริมความแข็งแรง หลังได้รับการประสานจากทางอำเภอและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่าให้เตรียมความพร้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง