แกนนำประชาธิปัตย์เตรียมแถลงท่าทีการชุมนุม คืนนี้

การเมือง
5 พ.ย. 56
14:40
66
Logo Thai PBS
แกนนำประชาธิปัตย์เตรียมแถลงท่าทีการชุมนุม คืนนี้

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์เตรียมแถลงท่าทีการชุมนุมคืนนี้ เพื่อตอบโต้นายกรัฐมนตรีที่โยนเผือกร้อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไปให้วุฒิสภาเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่กลุ่มกองทัพธรรมได้แยกตัวออกจากการชุมนุมที่อุรุพงษ์ไปปักหลักชุมนุมที่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อกดดันรัฐบาล และวุฒิสภา

การชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมที่ถนนราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปัตย์ บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเย็น มีมวลชนทยอยเข้ามาที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด แกนนำพรรคที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเป็นแกนหลักในการชุมนุมหารือกันที่ร้านเมธาวลัย ศรแดง ก่อนที่นายสุเทพจะประกาศท่าทีต่อการชุมนุมกดดันรัฐบาลต่อไปในเวลาประมาณ 19.30 น. ของคืนนี้ 
 
ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจในการชุมนุมเดินตรวจตราพื้นที่ชุมนุมที่บริเวณแยกป้อมมหากาฬ โดยนายสาทิตย์ บอกว่า เป็นไปเพื่อวางแนวรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการชุมนุมที่อาจต้องยืดเยื้อ หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออกมาแถลงจุดยืนจะเดินหน้าเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อไป โดยให้เป็นไปตามการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา และยังกล่าวหาผู้ชุมนุมคัดค้านทุกกลุ่มพยายามบิดเบือนเนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งประเด็นนี้ นายสาทิตย์ มองว่า นายกรัฐมนตรีปัดความรับผิดชอบต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น
 
ไทยพีบีเอสตรวจสอบกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ข้อมูลว่าแกนนำพรรคกำลังประเมินแนวทางการชุมนุมต่อไป โดยมีปัจจัยอยู่ที่ต้องประเมินท่าทีของสมาชิกวุฒิสภาด้วย หลังประธานวุฒิสภาแถลงจะไม่รับร่างกฎหมายนิรโทษกรรม โดยเนื้อหาการประเมินยังไม่ปักใจเชื่อว่าวุฒิสภาจะไม่รับร่าง แต่ก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะมีตัวแปรสำคัญอยู่ที่กระแสกดดันจากภาคส่วนต่างๆ ในสังคม ทั้งการชุมนุมหลายจุดจากนักธุรกิจ ประชาชน นักศึกษา สถาบันการศึกษา นักวิชาการ รวมถึงกระแสในสื่อสังคมออนไลน์จากดารานักแสดง น่าจะมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา
และยังประเมินด้วยว่าสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้จะไม่สามารถต้านกระแสคัดค้านในพื้นที่ได้
 
ความเคลื่อนไหวสำคัญอีกจุดหนึ่งในวันนี้ คือการเคลื่อนขบวนของกองทัพธรรม มูลนิธิที่นำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ที่เคลื่อนมวลชนออกจากการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทยที่แยกอุรุพงษ์ โดยมีคำยืนยันว่าเป็นการตัดสินร่วมกันกับ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ และ ร.ต.แซมดิน ที่จะให้มวลชนของกองทัพธรรมมาตั้งเวทีการชุมนุมกดดันอีกจุดหนึ่งที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งขณะนี้ ก็มาถึงแล้ว แต่ว่าจะไม่ร่วมกับกิจกรรมการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่มีเป้าหมายที่จะขยายพื้นที่ชุมนุม และเตรียมที่จะขยับเข้าใกล้จุดยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาลให้มากขึ้น ซึ่งภายหลังปรากฏการณ์นี้ แกนนำที่แยกอุรุพงษ์ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับกองทัพธรรม และที่เวทีแยกอุรุพงษ์ยังเป็นเวทีที่มีกลุ่มนักศึกษาเข้ามาเป็นแนวร่วมมากขึ้น ซึ่งล่าสุด มีสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เตรียมที่จะเข้ามาร่วมชุมนุมด้วยแล้ว
 
สำหรับจุดสำคัญในคืนนี้คงต้องรอการแถลงท่าทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อีกครั้ง ในเวลาประมาณ 19.30 น. ซึ่งมีการยืนยันก่อนหน้านี้ว่านายสุเทพนั้นจะแถลงจุดยืนของการชุมนุม และแนวทางในการชุมนุมต่อไป เพื่อกดดันรัฐบาลให้มากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง