จับตาทิศทางพายุดีเปรสชั่น ทางทะเลจีนใต้ อาจทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

สังคม
6 พ.ย. 56
01:38
130
Logo Thai PBS
จับตาทิศทางพายุดีเปรสชั่น ทางทะเลจีนใต้ อาจทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

วันนี้ (6 พ.ย.) ตอนบนของประเทศอย่างภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยังสัมผัสได้ถึงอากาศเย็น แต่สำหรับภาคกลาง เช่นกรุงเทพมหานครเช้าวันนี้ อากาศยังเย็นแต่น้อยกว่าเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ทิศทางของพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง เพราะจะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

วันนี้ (6 พ.ย.) ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน กรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า อากาศยังเย็นอยู่ เป็นเพราะความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นยังคงแผ่ลงมาปกคลุมอยู่ แต่ส่วนพื้นที่ภาคกลางตอนล่างอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นเพราะว่าความเย็นนั้นคลายตัวลงไป

ส่วนพื้นที่ภาคใต้มีฝนกระจายร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เป็นเพราะมีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมด้านล่าง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกมากกว่าพื้นที่อื่น

สิ่งที่ต้องจับตาก็คือ เรื่องของทิศทางพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ตอนล่าง เพราะการวิเคราะห์เส้นทางพายุดีเปรสชั่นลูกนี้ของศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น (JTWC) จะเห็นว่า มีทิศทางเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก จะผ่านประเทศเวียดนาม, กัมพูชา และประเทศไทย

ทิศทางของพายุสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า อิทธิพลของพายุจะทำให้ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ ของประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น วันที่ 7-9 พฤศจิกายน

สำหรับพื้นที่ที่จะมีฝนเพิ่มขึ้นจากพายุลูกนี้ คาดว่า จะอยู่ที่บริเวณ จ.เพชรบุรี, จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ชุมพร นอกจากนี้ยังทำให้ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ซึ่งทำให้ช่วงนี้คงต้องติดตามเรื่องของสภาพอากาศกันอย่างใกล้ชิด อย่างเส้นทางของพายุมีโอกาสเปลี่ยนทุกๆ 6 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง