อินเดียประสบความสำเร็จส่งยานอวกาศไปดาวอังคาร

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 56
04:33
165
Logo Thai PBS
อินเดียประสบความสำเร็จส่งยานอวกาศไปดาวอังคาร

อินเดียประสบความสำเร็จการส่งยานอวกาศราคาถูกเพื่อเดินทางไปโคจรสำรวจดาวอังคาร ขณะที่รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาแถลงว่า อวกาศเป็นสมบัติของมวลมนุษยชาติ ประเทศไหนก็มีสิทธิไปสำรวจหรือใช้ประโยชน์

ยานอวกาศ "มังการะยาน" ของอินเดีย ซึ่งแปลว่า "ยานดาวอังคาร" ประสบความสำเร็จในการทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ทั้งนี้ 300 วันต่อจากนี้ก็ยังมีอีกหลายขั้นตอนก่อนที่มังการะยานจะเดินทางถึง และโคจรอยู่ในชั้นบรรยากาศรอบดาวอังคาร ซึ่งประมาณเดือนพฤศจิกายนปี 2557

ยานมังการะ มีน้ำหนัก 1,350 กิโลกรัม และไม่มีมนุษย์ ซึ่งภารกิจก็คือสำรวจก๊าซมีเธนในชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร โดยกาซมีเธนนั้นมีความเกี่ยวพันอย่างยิ่งกับสิ่งมีชีวิตบนโลก นอกจากนี้มังการะยานก็จะสำรวจภูมิประเทศดาวอังคาร และแร่ธาตุที่เป็นองค์ประกอบ

นายกรัฐมนตรีมันโมฮันซิงห์เพิ่งประกาศโครงการสำรวจดาวอังคารเมื่อปี 2555 ที่ที่ผ่านมา ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น แค่ 2,100 ล้านบาท ซึ่งถูกมากเมื่อเทียบกับโครงการก่อนหน้านี้ของสหรัฐฯ ยุโรป และรัสเซีย ส่วนจีนก็เคยพยายามโครงการแบบเดียวกันนี้เช่นกันแต่ไม่สำเร็จ เพราะเมื่อ 2 ปีก่อนยานอวกาศที่จีนจะส่งไปดาวอังคารเกิดตกเสียก่อนที่จะพ้นชั้นบรรยากาศโลก

อินเดีย และจีนนั้นเป็นคู่แข่งกันมากกว่าการร่วมมือ ซึ่งต่อความสำเร็จของอินเดียครั้งนี้กระทรวงต่างประเทศจีนก็ได้ออกมาแถลงว่า อวกาศเป็นสมบัติของมวลมนุษยชาติ ทุกประเทศมีสิทธิไปสำรวจ และแสวงประโยชน์ในทางสันติ นอกจากนี้จีนยังบอกด้วยว่านานาชาติควรร่วมกันธำรงให้อวกาศมีสันติภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ด้านเหล่านักวิทยาศาสตร์อินเดียปฏิเสธว่าไม่มีจุดมุ่งหมายของการแข่งขันทางด้านอวกาศ แต่ในด้านนักวิเคราะห์ก็ชี้ว่าอินเดียจะกลายมาเป็นผู้แบ่งตลาดอวกาศที่สำคัญ โดยเฉพาะความได้เปรียบด้านราคา ทั้งนี้อินเดียเคยถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรเพราะทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อปี 1974 ซึ่งนับแต่นั้นอินเดียก็หันมาพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองจนก้าวหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง