ป.ป.ช. ยื่นหนังสือร้อง ยูเอ็น ชี้ พ.ร.บ.นิรโทษฯ ล้างคดีทุจริตกว่า 25,000 คดี

การเมือง
6 พ.ย. 56
07:59
437
Logo Thai PBS
ป.ป.ช. ยื่นหนังสือร้อง ยูเอ็น ชี้ พ.ร.บ.นิรโทษฯ ล้างคดีทุจริตกว่า 25,000 คดี

รมว.ต่างประเทศ แถลงว่า การชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว ขณะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นหนังสือร้องต่อสหประชาชาติ ให้ทราบว่ากฎหมายนิรโทษกรรมทำให้ คดีทุจริตจะถูกลบล้างกว่า 25,000 คดี

นายภักดี โพธิสิริ กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ายื่นข้อเสนอต่อสหประชาชาติ เพื่อแจ้งให้สหประชาชาติทราบว่าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล กำลังพยายามออกกฎหมายเพื่อล้มล้างคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต คือร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ได้คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งฉบับ แต่คัดค้านเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการลบล้างความผิดในคดีทุจริตเท่านั้น ซึ่งในคดีเหล่านี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. 25,331 คดี แบ่งเป็นคดีของผู้ดำนรงตำแหน่งทางการเมือง 400 คดี คดีของเจ้าหน้าที่รัฐทั่วไป 24,931 คดี และเรื่องที่ชี้มูลไปแล้วอีก 666 คดี ที่ต้องมาแจ้งต่อสหประชาชาติ เพราะเห็นว่ากฎหมายนิรโทษกรรมจะมีเนื้อหาที่ขัดกับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการต่อต้านการทุจริตปี 2503

ขณะที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รมว.ต่างประเทศแถลงที่กระทรวงการต่างประเทศว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงการท่องเที่ยว และมีเทศกาลที่สำคัญหลายเทศกาล จึงมองว่าการชุมนุมคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะกระทบด้านการท่องเที่ยวซึ่งมีผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ จึงขอให้ทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้เคารพการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา โดยอ้างว่าขณะนี้มี 8 ประเทศกับ 1 เขตเศรษฐกิจพิเศษที่แจ้งเตือนระวังพื้นที่การชุมนุมในประเทศไทย

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยที่นำโดยแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่เข้าสู่ช่วงปราศรัยอย่างเป็นทางการ มีเพียงแนวร่วมขึ้นเวทีปราศรัยเท่านั้น โดนพื้นที่หน้าเวทีก็มีการปรับรูปแบบให้ขยายพื้นที่สามารถรองรับกลุ่มผู้ชุมนุมมากขึ้น และยังเปิดการจราจรบนถนนราชดำเนินฝั่งขาออกให้ใช้งานได้ 2 ช่องจราจร โดยคาดว่าทางแกนนำ คือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะขึ้นเวทีประกาศท่าทีในช่วงค่ำ

ส่วนกลุ่มกองทัพธรรม ที่ย้ายจากบริเวณสวนลุม มายังบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศช่วงเย็นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยังคงปักหลักชุมนุมกางเตนท์ โดยยังไม่มีกิจกรรมใดๆ เช่นกัน ซึ่งกองทัพธรรมนั้นเป็นกลุ่มที่คาดว่ามีแนวโน้มจะขยับพื้นที่ชุมนุมให้เข้าใกล้จุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) มีคำสั่งให้จับตากลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอุรุพงษ์ และกองทัพธรรมในวันนี้ (6 พ.ย.)

ส่วนการชุมนุมที่บริเวณอุรุพงษ์ในวันนี้ (6 พ.ย.) กลุ่มนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท.เตรียมทำหนังสือยื่นต่อสหประชาชาติในช่วงบ่ายวันนี้เช่นกันเพื่อให้สหประชาชาติพิจารณาว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ โดยในวันนี้จะยุติการปราศรัยเร็วกว่ากำหนด 1 ชั่วโมงเพื่อให้ผู้ชุมนุมพักผ่อนก่อนจะเคลื่อนขบวนในเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน ซึ่งแกนนำได้ประชุมกันในช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อกำหนดเส้นทาง และเป็นไปได้ว่าจะไม่มีการประกาศเส้นทางการเคลื่อนขบวนล่วงหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง