เอกชนเป่านกหวีดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันที่ 2

6 พ.ย. 56
13:38
81
Logo Thai PBS
เอกชนเป่านกหวีดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันที่ 2

กลุ่มนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยจัดกิจกรรมเป่านกหวีดที่ถนนสีลมวันนี้ เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะย้ายไปพื้นที่สถานีรถไฟฟ้า อโศก ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เพื่อรอฟังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสมาชิกวุฒิสภา ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มนักธุรกิจยืนยันจะไม่ยกระดับการชุมนุม หรือเข้าร่วมกับกลุ่มใด เพราะไม่อยากให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง โดยจะคัดค้านเพียงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเท่านั้น

นายสมเกียรติ หอมลออ ประธานกลุ่มชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 4 คัดค้าน พ.ร.บ. นิรโทษกรรม โดยต้องการให้รัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎรออกมาขอโทษประชาชนที่ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ พร้อมเรียกร้องว่าต้องยืนยันว่าจะไม่นำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มาพิจารณาอีกหากสมาชิกวุฒิสภาไม่รับร่าง พ.ร.บ. ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งยืนยันว่ากลุ่มนักธุรกิจจะไม่ยกระดับการชุมนุม เพราะไม่ได้ทำ เพราะเรื่องการเมือง
 
ผู้ร่วมชุมนุมที่เข้าร่วมวันนี้ส่วนใหญ่เคยมาแล้วในวันจันทร์ที่ผ่านมา และประเมินว่าผู้ชุมนุมน้อยกว่าครั้งที่แล้ว แต่บรรยากาศยังคงคึกคัก โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาในช่วงพักกลางวันมาร่วมกิจกรรม ขณะที่ผลกระทบจากการชุมนุมครั้งนี้เกิดกับกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างมากที่สุด
 
สำหรับกลุ่มสมาชิกวุฒิสภาที่เข้าร่วมกิจกรรมที่สีลมในวันนี้ เช่น น.ส.รสนา โตสิตระกูล, นายไพบูล นิติตะวัน และนายสมชาย แสวงการ ก็ได้ขึ้นพูดปราศรัยถึงเหตุที่ต้องขัดค้าน พ.ร.บ.ฉบับนี้ และยังเห็นว่าประชาชนยังต้องคัดค้านกฎหมายอีก 7 ฉบับที่มีเนื้อหาลักษณะเดียวในที่ยังค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรด้วย
 
การเป่านกหวีดในพื้นทีสีลมวันนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในจุดถนนสีลม แต่ในวันพรุ่งนี้จะเคลื่อนย้ายไปจัดกิจกรรมลักษณะนี้อีกบริเวณสถานีรถไฟฟ้า อโศก ซึ่งนับย่านการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพื่อตอกย้ำว่าภาคธุรกิจไม่ต้องการให้ พ.ร.บ.ที่เห็นว่าเอื้อประโยชน์ต่อการทุจริตคอร์รัปชั่นฉบับนี้ถูกนำมาใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง