ชาวนา จ.อุทัยธานี ขอขยายเวลาในการรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
7 พ.ย. 56
00:31
80
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.อุทัยธานี ขอขยายเวลาในการรับจำนำข้าว

ชาวนา จ.อุทัยธานี เรียกร้องให้ภาครัฐขยายเวลารับจำนำข้าวเปลือก โครงการรับจำนำข้าว โดยให้เหตุผลว่า ยังมีพื้นที่นาข้าวบางพื้นที่ที่ยังถูกน้ำท่วม และยังต้องรอประเมินสถานการณ์หลังน้ำลด

ชาวนา จ.อุทัยธานี กว่า 500 คน รวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี โดยให้ยืดระยะเวลาการใช้ใบรับรองผลผลิตข้าว ของเกษตรกรจากเดิมเพิ่มอีก 30 วัน ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ

ตัวแทนชาวนาบอกว่า เหตุผลที่ต้องขอยืดระยะเวลาในการรับจำนำออกไป เพราะหลายอำเภอของ จ.อุทัยธานี ประสบอุทกภัย ตั้งแต่ 11 กันยายน 2556 เป็นต้นมา จึงทำให้พืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวได้รับความเสียหาย

ขณะที่ชาวนาบางพื้นที่เร่งเก็บเกี่ยวข้าวก่อนกำหนดเพื่อหนีน้ำท่วม บางพื้นที่ยังรอดูสถานการณ์ความเสียหายหลังน้ำลด จึงต้องรอประเมินผลผลิตจากนาข้าวอีกครั้ง

ด้านผู้ว่าราชการ จ.อุทัยธานี รับปาก จะนำข้อเรียกร้อง เสนอกรมส่งเสริมเกษตร เพื่อแจ้งไปยังคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ให้ขยายเวลาใช้ใบรับรองในการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว จึงทำให้ชาวนาที่มาเรียกร้องพอใจ และยอมสลายการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง