พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องแก้ กม.นิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกฝ่าย

การเมือง
7 พ.ย. 56
04:28
220
Logo Thai PBS
พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องแก้ กม.นิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกฝ่าย

นายพานทองแท้ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า หาก ส.ว.เลือกจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ อาจส่งผลเสียต่อประชาชนที่ควรได้รับการนิรโทษกรรมจากการเข้าร่วมชุมนุม ขณะที่พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ออกแถลงการณ์ชี้แจง ระบุว่า ไม่สามารถยอมรับได้เกี่ยวกับความพยายามในการตีความกฎหมายนิรโทษกรรมครั้งนี้ว่าเป็นการช่วยเหลือตัวเอง

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้โพสต์คำแถลงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงในเฟซบุ๊ค โดยข้อความระบุว่า มีการบิดเบือนใส่ร้ายตัวเอง และครอบครัว ว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นการผลักดันเพื่อจะมีการคืนเงิน และล้างผิดให้กับตัวเองเพียงคนเดียว พร้อมยืนยันว่า อยากเห็นความปรองดองสมานฉันท์ของคนไทย

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ โดยยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการกลับประเทศไทยจริง แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ในมุมมองของสถานการณ์ที่แท้จริงซึ่งอาจเป็นหลุมพรางจึงทำให้เกิดความหวัง

นอกจากนี้ นายพานทองแท้ ยังเรียกร้องให้วุฒิสภา พิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายให้ยังคงนิรโทษกรรมให้กับประชาชนทุกฝ่าย โดยอาจชะลอการนิรโทษกรรมตัวบุคคลออกไป เพราะหากวุฒิสภาจะคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว จะต้องรออีก 180 วัน เพื่อนำกฎหมายดังกล่าวกลับเข้าสู่กระบวนการอีกครั้ง ซึ่งน่าจะใช้เวลายาวนานเกินไป

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ได้เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรายการ "Leading Women" โดยนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามถึงเส้นทางสู่การเมืองในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ที่ผ่านสนามการเลือกตั้งและได้รับชัยชนะว่า ไม่ว่าชายหรือหญิงสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เท่าเทียมกัน แต่ต้องการให้ทุกคนได้ตัดสินบทบาทการเป็นผู้นำสตรีด้วยผลงาน

พร้อมทั้งระบุด้วยว่าได้ตนพิสูจน์ผลงานด้วยการทุ่มเททำงานอย่างหนัก และเพื่อให้เห็นว่าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นเพียงหุ่นเชิดของใคร ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ และจากสถานการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา เช่น เหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปี 2554 แสดงให้เห็นแล้วว่าได้ใช้กำลังความสามารถ และความทุ่มเทในการแก้ปัญหา จนนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติครั้งนั้นมาได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุผ่านรายการดังกล่าวด้วยว่า ประชาชนไม่ได้คาดหวังให้นายกรัฐมนตรีเล่นการเมือง แต่คาดหวังให้นายกรัฐมนตรีบริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์ และทำงานหนักเพื่อตอบแทนสิ่งที่ได้ให้สัญญาไว้แก่ประชาชน และยังได้ยืนยันถึงความอิสระในการทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี ว่า แม้จะมีความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะพี่น้อง ซึ่งอาจมีความคิด และวิธีการจัดการที่เหมือนกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องปฏิบัติตามในทุกเรื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง