ม็อบ"เวทีราชดำเนิน"ยังปักหลักชุมนุมต่อ หลังสภาฯถอนร่าง"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม-ปรองดอง" 6 ฉบับ

การเมือง
7 พ.ย. 56
10:59
65
Logo Thai PBS
ม็อบ"เวทีราชดำเนิน"ยังปักหลักชุมนุมต่อ หลังสภาฯถอนร่าง"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม-ปรองดอง" 6 ฉบับ

ท่าทีของผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังนายกรัฐมนตรีแถลงถึงการถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และร่างพ.ร.บ.ปรองดองรวม 6 ฉบับ ผู้ชุมนุมยังคงไม่วางใจและจะปักหลักชุมนุมต่อไป

ผู้ชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มจับจองที่นั่งหน้าเวที เพื่อรอฟังการปราศรัยของแกนนำในช่วงค่ำ ขณะที่บนเวทีในช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีการถ่ายทอดสดสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์บลูสกาย โดยมีการสัมภาษณ์นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ถึงท่าทีของแกนนำ หลังที่ประชุมสภาฯลงมติถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมและกฎหมายปรองดอง รวม 6 ฉบับ ออกจากระเบียบวาระ

โดยนายธนาให้ความเห็นว่า แม้จะมีการถอนร่างกฎหมาย 6 ฉบับนี้ออกไปก็ไม่มีผลต่อการชุมนุม เนื่องจากเป้าหมายคือร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งนายธนามองว่า กรณีที่วุฒิสภาเลื่อนวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาเป็นวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.) ยังต้องจับตาการพิจารณาของส.ว. ที่อาจสอดคล้องกับท่าทีของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการลงมติไม่รับหลักการตั้งแต่วาระแรก หรือลงมติรับหลักการก่อน เสนอแก้ไขโดยตั้งกรรมาธิการร่วมสองสภาฯ นายธนายังประเมินว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถไว้วางใจต่อท่าทีของรัฐบาลและประธานวุฒิสภาได้

<"">
<"">

หลังจากนั้น บนเวทีก็ได้มีการถ่ายทอดการแถลงของนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวย้ำการลงมติถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและพ.ร.บ.ปรองดอง โดยยืนยันว่าไม่ว่าวุฒิสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมอย่างไร ทางรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยก็จะไม่นำร่างกฎหมายนี้ขึ้นมาพิจารณาอีก

โดยระหว่างที่มีการถ่ายทอดสดสัญญาณการแถลงของนายกรัฐมนตรีอยู่นั้น ก็มีการส่งเสียงแสดงความไม่พอใจของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นระยะ พร้อมกับยืนยันว่าจะคงปักหลักชุมนุมที่นี่ต่อไป ส่วนสภาพอากาศที่มีฝนโปรยปรายลงมาตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ทำให้วันนี้มีการติดตั้งหลังคาเพิ่มเติมบนถนนราชดำเนินกลางขาออก มุ่งหน้าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยคาดว่าจะติดตั้งหลังคาตลอดแนวถนนราชดำเนินกลางทั้งขาเข้าและขาออก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง