ประชาชนหลายกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

7 พ.ย. 56
13:46
137
Logo Thai PBS
ประชาชนหลายกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

วันนี้ ยังคงมีกลุ่มประชาชนหลายกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งเมื่อช่วงเย็นองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นนัดรวมพลบริเวณราชประสงค์เพื่อเป่านกหวีด เช่นเดียวกับกลุ่มนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งจัดกิจกรรมลักษณะเดียวกันที่บริเวณสี่แยกอโศก เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา

การคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในหลายพื้นที่ยังคงมีการเคลื่อนไหวของหลายองค์กร แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะแถลงเป็นครั้งที่ 2 ว่าจะไม่เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ฉบับนี้อีก ตลอดอายุของรัฐบาล หลายพื้นที่ยังคงมีการเคลื่อนไหวขององค์กรแพทย์ องค์กรวิชาชีพ นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรหลายอาชีพ รวมทั้งภาคประชาชน แสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมอย่างต่อเนื่อง 
 
แผ่นป้ายที่มีข้อความสนับสนุนการปรองดอง และสนับสนุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทย ถูกนำไปติดตั้งตามถนนสายหลักในตัวเมืองเชียงใหม่ อาทิ สี่แยกศาลเด็ก ฝั่งตรงข้ามศาลแขวงเชียงใหม่ ถนนเชียงใหม่ - ลำปาง และบริเวณสี่แยกสนามบิน ถนนเชียงใหม่ - หางดง โดยแผ่นป้ายทั้งหมดไม่ระบุผู้จัดทำ แต่คาดว่าถูกนำมาติดในช่วงคืนที่ผ่านมา
 
ส่วนที่ จ.น่าน แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลน่าน และเครือข่ายสหสาขาวิชาด้านการแพทย์ และสาธารณสุข จ.น่าน รวมตัวภายในโรงพยาบาลน่าน เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ยอมรับการใช้อำนาจเผด็จการรัฐสภา และเป่านกหวีด เป็นสัญลักษณ์ในการคัดค้าน
 
แม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะแถลงเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ยุติการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ 5 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีก 1 ฉบับ แต่กลุ่มมวลชนที่ชุมนุมแสดงพลังในพื้นที่ภาคเหนือ ก็ยังคงเดินหน้าทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นคณะนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ในนามกลุ่ม เกลียวแห่งธรรม ที่เต็นท์ ลงรายชื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่สวนสาธารณะเขลางค์นคร ร่วมทั้งกลุ่มประชาชนที่จัดกิจกรรมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา โดยแกนนำทั้ง 2 กลุ่ม ระบุว่าจะยังไม่ยุติกิจกรรมจนกว่า พ.ร.บ.จะถูกถอนออกจากการพิจารณา
 
เช่นเดียวกับการกลุ่มประชาชนที่ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณหอนาฬิกาพิษณุโลก ก็ยังคงรวมตัวทำกิจกรรมเช่นเดิม โดยผู้ชุมนุมบางส่วนระบุว่าการกระทำของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนไม่อาจเชื่อมั่นได้อีก ขณะที่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ยังค้างอยู่ในสภา จึงยังเป็นเงื่อนไขที่จะสร้างความขัดแย้งได้เช่นเดิม
 
เครือข่ายประชาชนคนเมืองนักปราชญ์ จ.อุบลราชธานี ร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเดินรณรงค์รอบสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง และตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนคร แม้นายกรัฐมนตรีจะยืนยันถอนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมทั้ง 6 ฉบับ 
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของแนวร่วม นปช.ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายอนุวัฒน์ ทินราช ประธาน นปช.ภาคอีสาน ระบุว่า แนวร่วมทั้ง 20 จังหวัด มีมติไม่เคลื่อนไหวเข้ากรุงเทพมหานคร แม้จะมีการยกระดับการชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมองว่าเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้จบลงแล้ว หลังรัฐบาลยอมถอนร่างทุกฉบับออกจากสภา เช่นเดียวกับนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ที่ยืนยันว่าจะไม่นำมวลชนเข้ากรุงเทพมหานคร 
 
ภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว เช่น หอการค้า จ.กระบี่ และคณะกรรมการเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทยออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะถ้าหากร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะส่งผลต่อการจัดอันดับความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือของประเทศไทย 
 
ส่วนการท่องเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซียยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามปกติ ตัวแทนแพทย์โรงพยาบาลพังงาที่ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรรม ในวันนี้ กล่าวว่า ชาวโรงพยาบาลพังงาทุกคนขอคัดค้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมครั้งนี้สันติในฐานะข้าราชการที่ดี และลูกจ้างของรัฐ เพราะมองว่าเป็นการขัดต่อนิติรัฐ และนิติธรรม และหลักประชาธิปไตยหลักจริยธรรมของประเทศอย่างรุนแรง ขณะที่เวทีต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในต่างจังหวัดยังเปิดเวทีปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใน จ.สตูล เตรียมเปิดเวทีใน อ.ละงู อีก 1 เวที คืนนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง