ม็อบยังปักหลักถนนราชดำเนิน-ร.ร.สั่งปิดเรียนพรุ่งนี้

การเมือง
7 พ.ย. 56
14:57
78
Logo Thai PBS
ม็อบยังปักหลักถนนราชดำเนิน-ร.ร.สั่งปิดเรียนพรุ่งนี้

กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมบริเวณถนนราชดำเนิน ยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลจะแถลงขอให้ยุติการชุมนุม หลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ขณะที่โรงเรียนทั้งในสังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริเวณโดยรอบพื้นที่ชุมนุมได้สั่งปิดเรียนในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.)

ความเคลื่อนไหวที่เวทีชุมนุมคัดค้าน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่ช่วง 17.00 น.ที่ผ่านมา เริ่มมีแกนนำหลายคน เช่นนายชนินทร์ รุ่งแสง ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมถึงนิสิตนักศึกษาบางส่วนขึ้นเวทีปราศรัยแสดงจุดยืนคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ชุมนุมก็ยังเดินทางเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมหนาตามากขึ้น โดยส่วนใหญ่ผู้ชุมนุมบอกต้องการมาฟังคำปราศรัยของแกนนำในค่ำคืนนี้

ขณะที่บนเวทีในช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีการถ่ายทอดสดสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์บลูสกาย โดยมีการสัมภาษณ์นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ถึงท่าทีของแกนนำ หลังที่ประชุมสภาฯลงมติถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมและกฎหมายปรองดอง รวม 6 ฉบับ ออกจากระเบียบวาระ

โดยนายธนาให้ความเห็นว่า แม้จะมีการถอนร่างกฎหมาย 6 ฉบับนี้ออกไปก็ไม่มีผลต่อการชุมนุม เนื่องจากเป้าหมายร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งนายธนามองว่า กรณีที่วุฒิสภาเลื่อนวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาเป็นวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.) จากเดิมวันที่ 11 พ.ย. ทำให้ยังต้องจับตาการพิจารณาของส.ว. ที่อาจสอดคล้องกับท่าทีของรัฐบาล ขณะนี้จึงไม่สามารถไว้วางใจต่อท่าทีของรัฐบาลและประธานวุฒิสภาได้ จึงยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมต่อไป

<"">
<"">

เช่นเดียวกับเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือคปท. ที่ล่าสุด นายอุทัย ยอดมณี แกนนำคปท.ยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ต่อไป โดยยังไม่ก้าวข้ามรั้วลวดหนามที่ตำรวจนำมากั้นไว้ เพื่อเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีปัจจัยที่ต้องประเมิน ได้แก่ จำนวนผู้ชุมนุม ท่าทีของตำรวจ และรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าแม้นายกรัฐมนตรีจะแถลงท่าทีถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว แต่จุดประสงค์ของคปท.ก็คือ มีเป้าหมายชัดเจน คือการปฏิรูปประเทศไทย การชุมนุมจึงจะยังคงมีต่อไป

ขณะที่ ในวันพรุ่งนี้ โรงเรียนหลายแห่งในสังกัดกทม. ในพื้นที่เขตดุสิตก็จะยังมีการปิดการเรียนการสอนชั่วคราว ซึ่งสาเหตุที่ต้องมีการปิดเรียนก็เพราะต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองนักเรียนในการเดินทาง เนื่องจากหลายเส้นทางมีการปิดการจราจร และมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง