"ประชาคมธรรมศาสตร์" เคลื่อนไหว คัดค้านร่างกม.นิรโทษกรรม

การเมือง
8 พ.ย. 56
00:42
185
Logo Thai PBS
"ประชาคมธรรมศาสตร์" เคลื่อนไหว คัดค้านร่างกม.นิรโทษกรรม

ความเคลื่อนไหวที่ถูกจับตามากที่สุดเมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ถูกจับตาไปที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อคณาจารย์ นักศึกษา และบรรดาศิษย์เก่าทั้งที่มีบทบาททางการเมือง และในแวดวงต่างๆ รวมพลังต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ผู้ที่นำขบวนไปยื่นหนังสือให้กับสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้คว่ำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็คือ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญในทางการเมืองโดยคนที่มารับหนังสือก็คือ ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์อีกท่านหนึ่งคือ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ซึ่งในวันนี้ (8 พ.ย.)ทำหน้าที่รองประธานวุฒิสภา

การเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้ (7 พ.ย.)ของชาวธรรมศาสตร์ ที่ผู้ร่วมชุมนุมได้ส่งเสียงร้องตะโกนธรรมศาสตร์สู้ๆ ดังขึ้นตลอดเส้นทางจากธรรมศาสตร์ ผ่านถนนราชดำเนิน เป้าหมายในการเดินทางของ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และอาจารย์ที่มารวมพลังกันครั้งนี้ เพื่อยื่นแถลงการณ์ข้อเรียกร้องให้ประธานวุฒิสภาให้ทำตามที่แถลงว่า จะคว่ำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

แต่ขบวนของชาวธรรมศาสตร์ได้ติดแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปิดกั้นบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ใกล้กับองค์การสหประชาชาติ ทำให้พวกเขาไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ การต่อรองเพื่อขอเดินไปให้ถึงรัฐสภาจึงเกิดขึ้น การเจรจายืดเยื้อ แต่ขบวนก็ตัดสินใจเดินไปปักหลักที่หน้าองค์การสหประชาชาติ ต่อมานายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์อีกคนหนึ่ง จึงเดินมารับหนังสือ จากตัวแทนประชาคมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
โดยสาระสำคัญ ขอให้ ส.ว.ทำตามที่แสดงเจตนา ที่จะยับยั้งร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมไว้ 

หลังจากยื่นหนังสือแล้ว ประชาคมธรรมศาสตร์ ก็แยกย้ายกันกลับ โดยยืนยันว่าหากรัฐบาลบิดพลิ้ว ชาวธรรมศาสตร์ก็จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง