ชุมนุมย่านอโศกวันแรกคึกคัก

เศรษฐกิจ
8 พ.ย. 56
01:49
102
Logo Thai PBS
ชุมนุมย่านอโศกวันแรกคึกคัก

เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ได้ย้ายสถานที่ชุมนุมเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากถนนสีลมไปยังบริเวณรถไฟฟ้าอโศก ซึ่งผู้นำชมรมกลุ่มนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย บอกว่า จำนวนผู้ร่วมชุมนุมน่าจะเกิน 10,000 คน

ในวันแรกของการชุมนุมที่ย่านอโศกเมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก ซึ่งในช่วงสายๆ ยังไม่มีประชาชนเข้ามาในพื้นที่มากนัก คาดว่าเนื่องจากการจัดการชุมนุมที่มีค่อนข้างถี่ รวมถึงท่าทีของรัฐบาล อาจทำให้มีผู้ชุมนุมลดลง แต่ปรากฎว่าพอใกล้เวลา 12.00 น.ประชาชนก็ทยอยเข้ามาชุมนุม

ตั้งแต่ 11.00 น.ประชาชนได้เข้ามาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และเต็มพื้นที่หน้าห้างสรรพสินค้าค่อนข้างเร็ว ส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน และผู้ประกอบการในย่านนั้น นอกจากนี้ กลุ่มอาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้เข้าร่วมด้วย และในเวลา 12.34 น.ผู้ชุมนุมก็ได้เป่านกหวีดนาน 1 นาที เพื่อเป็นการส่งสัญญาณต่อต้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

บริเวณโดยรอบ ยังมีชาวต่างชาติที่มายืนดู ซึ่งบางคนบอกว่าอยู่เมืองไทยมานานแล้ว และติดตามข่าวสารในประเทศมาโดยตลอด และยังบอกอีกว่า ไม่ค่อยเห็นด้วยกับเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนี้ พร้อมยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเมืองไทยว่า ไม่ค่อยมีเสถียรภาพ และยิ่งมีเหตุการณ์ชุมนุมแบบนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเดินทางมาไทย

แต่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นชาติที่มีการประกาศเตือนก่อนหน้านี้ ให้ระวังการเดินทางมาไทย ก็ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะกระทบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากนัก

นายไมเคิล บอกว่า นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางไปที่อื่นได้ เช่น ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ หรือถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ ก็มีสถานที่ให้ไปหลายที่ ดังนั้น เขาไม่รู้สึกกังวลกับการชุมนุม ขณะที่แผนในการชุมนุมของชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย จะหาข้อสรุปอีกครั้ง หลังการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของสมาชิกวุฒิสภา

หลังการชุมนุมที่ย่านอโศกจบลง เสียงนกหวีด ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของภาคธุรกิจ และคนชั้นกลาง ดังขึ้นอีกครั้ง ในย่านราชประสงค์ ซึ่งนำโดยภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน กลุ่มนักธุรกิจสีขาว และศิษย์เก่าวิทยาลัยอัญสัมชัญ

17.30 น.ผู้ชุมนุมย่านราชประสงค์ ร่วมกันเป่านกหวีดที่บริเวณหน้าอาคารอัมรินทร์ พลาซ่า สถานีรถไฟฟ้าชิดลม ซึ่งแกนนำนักธุรกิจย่านราชประสงค์ ต้องการใช้โอกาสนี้ต่อต้านการทุจริตในทุกรูปแบบ ซึ่งในวันนี้ (8 พ.ย.) กลุ่มนักธุรกิจเครือข่ายองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น 47 สถาบัน จะร่วมกันหารือถึงจุดยืนการต่อต้านคอร์รัปชั่นในระยะยาว รวมถึงแผนการทำกิจกรรมของกลุ่มนักธุรกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง