พายุ "ไห่เยี่ยน" ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 56
03:02
141
Logo Thai PBS
พายุ "ไห่เยี่ยน" ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์

พายุไต้ฝุ่น"ไห่เยี่ยน"พัดขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์แล้ว แต่ไม่โดนกรุงมะนิลาโดยตรง โดยพายุลูกนี้เป็นหนึ่งในพายุรุนแรงที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา หรืออย่างน้อยก็เป็นพายุรุนแรงที่สุดของโลกในปีนี้ 56

ความเร็วลมขณะพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" เคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกวัดได้สูงถึง 380 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเท่ากับความรุนแรงสูงสุดของพายุเฮอริเคน คือระดับ 5 โดยเมื่อเวลา 04.40 น.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนได้พัดขึ้นฝั่งทางตอนกลางค่อนไปทางเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้กรุงมนิลาไม่โดนพายุลูกนี้โดยตรง

สำนักพยากรณ์อากาศของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า พายุไห่เยี่ยนพัดขึ้นฝั่งที่ อ.กุยอวน ใน จ.ซามาร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ โดยปรากฏว่า ขณะนี้พื้นที่ อ.กุยอวนขาดการติดต่อกับหน่วยงานด้านการกู้ภัย อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเบนิโน่อาคีโน่ได้ออกมาประกาศสั่งการป้องกันภัยด้วยตัวเอง โดยให้ประชาชนที่คาดว่าจะอยู่ในเส้นทางของพายุอพยพออกจากพื้นที่และจัดเตรียมเครื่องบินลำเลียงซี-130 และเครื่องบินประเภทอื่นอีก 32 ลำ

ฟิลิปปินส์เรียกพายุลูกนี้ว่า "โยลันดา" ซึ่งนับเป็นพายุลูกที่ 25 ที่พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ในปีนี้ (56) โดยคาดว่าในเวลาประมาณ 18 ชั่วโมงต่อจากนี้พายุไห่เยี่ยนก็จะเคลื่อนตัวไปตามเกาะแก่งต่างๆ ในตอนกลางของฟิลิปปินส์ จากนั้นก็จะออกสู่ทะเลจีนใต้ในช่วงกลางดึกของคืนนี้ต่อเนื่องถึงเช้าตรู่วันเสาร์ ทั้งนี้คาดว่า พายุจะอ่อนกำลังลงบ้างขณะขึ้นสู่พื้นดิน แต่ก็จะทวีกำลังขึ้นอีกเมื่อออกสู่ทะเล

คาดว่าพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนจะเคลื่อนตัวมาถึงเวียดนามตอนเช้าตรู่วันอังคารที่จะถึง ซึ่งลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยอยู่ในข่ายที่จะได้รับอิทธิพลของพายุลูกนี้ ทั้งนี้พายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" นับเป็นหนึ่งในพายุรุนแรงที่สุดที่โลกเคยประสบมา รวมทั้งยังเป็นพายุรุนแรงที่สุดของโลกในปีนี้ (56)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง