พรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องกกต.ยุบพรรคประชาธิปัตย์

การเมือง
8 พ.ย. 56
03:08
343
Logo Thai PBS
พรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องกกต.ยุบพรรคประชาธิปัตย์

พรรคเพื่อไทยยื่นคำร้องต่อกกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีที่นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ถนนราชดำเนิน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นคำร้องต่อ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีปรากฏหลักฐานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นกรรมการบริหารพรรคได้ขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ถนนราชดำเนินเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา
 
รวมถึงการชุมนุมดังกล่าว มีนายสุเทพเทือกสุบรรณ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำ จึงเชื่อว่า พรรคประชาธิปัตย์มีส่วนรู้เห็นสนับสนุนการปลุกระดมมวลชนให้มาชุมนุมของนายสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์ จึงถือว่าเป็นกระทำที่เข้าข่ายผิดมาตรา 94 (4) ของ พ.ร.บ.พรรคการเมืองที่เป็นเหตุให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาสั่งยุบพรรคได้ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย เคยยื่นขอให้กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์หลายครั้ง อย่างกรณีเงินบริจาค 259 ล้านบาท แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่สั่งยุบ  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง