แนวร่วมคนไทยรักชาติรักแผ่นดินนัดชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ค้านรับคำสั่งศาลโลก

การเมือง
8 พ.ย. 56
04:55
52
Logo Thai PBS
แนวร่วมคนไทยรักชาติรักแผ่นดินนัดชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ค้านรับคำสั่งศาลโลก

ตำรวจนครบาล สั่งคุมเข้มสถานทูตกัมพูชา ในช่วงวันที่จะมีคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ของศาลโลก ขณะที่แนวร่วมคนไทยรักชาติรักแผ่นดิน นัดชุมนุมหน้าบ้านพักของนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ไทยประกาศถอนตัวออกจากการพิจารณาคดีของศาลโลก ในวันนี้ (8 พ.ย.)

แนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน นัดหมายให้เครือข่าย เข้าร่วมชุมนุมที่หน้าบ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยจะรวมตัวกันที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ริเวณเลียบทางด่วน เอกมัย-รามอินทรา เพื่อให้นายกรัฐมนตรี เข้าใจถึงเจตนารมณ์ของประชาชนที่พร้อมใจกันปฏิเสธอำนาจศาลโลก นอกจากนี้ ยังต้องการให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร ประกาศถอนตัวออกจากการพิจารณาคดีของศาลโลก

ด้าน พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ได้จัดกำลังตำรวจคุมเข้มความปลอดภัยโดยรอบ บริเวณสถานทูตกัมพูชา และบ้านพักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 พฤศจิกายน พร้อมตั้งด่านคัดกรองเส้นทางขาเข้าและขาออก ตรวจค้นอาวุธ และสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น

ส่วนบรรยากาศของประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ใน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ตาพระยา, อ.โคกสูง, อ.อรัญประเทศ และ อ.คลองหาด ใน จ.สระแก้ว รวมทั้งชาวกัมพูชา ยังคงค้าขายสินค้าตามปกติ

ชาวกัมพูชาที่อยู่บริเวณแนวชายแดนบอกว่า ไม่มีใครวิตกกังวล ถึงกรณีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เพราะเชื่อว่า ไม่ว่าศาลโลกจะตัดสินมาอย่างไร นายฮุนเซ็น นายกรัฐ มนตรี ก็จะต้องยึดถือปากท้องของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนพ่อค้า แม่ค้า และแรงงานชาวกัมพูชา ที่ประกอบอาชีพอยู่ในตลาดโรงเกลือ ระบุว่า ยังไม่พบการกักตุนสินค้า หรืออาหารของชาวกัมพูชาบริเวณแนวชายแดน ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ โดยการซื้อขายยังอยู่อัตราเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนที่ บริเวณด่านคลองลึก มีชาวต่างชาติจำนวนมาก เดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งจะเดินทางออกไปท่องเที่ยวนครวัด ของกัมพูชา และ ส่วนหนึ่งเดินทางจากเวียดนามมาเที่ยวนครวัด และเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย

ด้านการค้าบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เริ่มเงียบเหงา หลังมีกระแสข่าวกัมพูชาเพิ่มกำลังทหาร พร้อมยุทธโธปกรณ์ตลอดแนวชายแดน ทำให้ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ไม่กล้าข้ามเข้ามาซื้อสินค้า ส่งผลให้ตลาดช่องสะงำซบเซาลง

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่วันที่ 9 พฤศจิกายน ก่อนที่ศาลโลก จะอ่านคำตัดสินตีความคดีปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยจะเดินทางไปพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง