มาเลเซียเผยมีผู้อพยพโรฮิงญา 400 คนที่เกาะลังกาวี

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 58
12:30
104
Logo Thai PBS
มาเลเซียเผยมีผู้อพยพโรฮิงญา 400 คนที่เกาะลังกาวี

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ระบุว่า มีผู้อพยพชาวโรฮิงญาจากเมียนมา 400 คน จากผู้อพยพทั้งหมดประมาณ 1,000 คน ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลมาเลเซีย

ดาตุ๊ค เสรี วัน จูไนดี จาอาฟาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ระบุว่า ขณะนี้ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ในการให้สถานะผู้ลี้ภัยกับผู้อพยพชาวโรฮิงญาจากเมียนมา จำนวน 400 คน ที่อพยพมาขึ้นที่เกาะลังกาวีของมาเลเซียเมื่อ 10 วันก่อน

โดยทางมาเลเซียมีข้อตกลงกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ที่จะส่งผู้อพยพกลุ่มนี้ไปอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ส่วนผู้อพยพที่เหลืออีก 700 คนพบว่าเป็นชาวบังคลาเทศ ซึ่งคนกลุ่มนี้รัฐบาลจะส่งกลับไปบังคลาเทศทันทีที่เอกสารการเดินทางแล้วเสร็จ

ในส่วนของโรฮิงญาซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ในรัฐยะไข่ของเมียนมา ผู้อพยพหลายคนตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์โดยหวังจะไปมีชีวิตใหม่ที่ดีกว่าปัจจุบัน

โมฮัมเหม็ด ทายับ เด็กชาวโรฮิงญาวัย 14 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยถูกขบวนการค้ามนุษย์หลอกล่อ กล่าวว่า คนกลุ่มนี้จะพาเขาไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ถ้าหากเขาต้องการหาเงินมาให้ครอบครัวนี่เป็นโอกาสดีที่สุดแล้วและเมื่อเขาตอบตกลง ขบวนการค้ามนุษย์ก็พาเขาขึ้นเรือออกเดินทางทันที ปรากฎว่าผ่านไป 2 สัปดาห์เรือของเขายังคงลอยลำอยู่นอกชายฝั่งรัฐยะไข่ จนกระทั่งรัฐบาลไทยปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ทำให้เรือของเขาได้รับการช่วยเหลือและกลับมาอยู่ในรัฐยะไข่เช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง