ยอดผู้เสียชีวิตจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ในฟิลิปปินส์พุ่งกว่า 100 คนแล้ว

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 56
06:20
91
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ในฟิลิปปินส์พุ่งกว่า 100 คนแล้ว

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน (Haiyan) ซึ่งเป็นหนึ่งในพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในโลก สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ ล่าสุดมีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 100 คน ขณะที่ทีมกู้ภัยกำลังเร่งเดินทางเข้าไปสำรวจความเสียหายในพื้นที่ที่ถูกตัดขาด คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

สภาพความเสียหายจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อเช้าวานนี้ (8 พ.ย.) โดยพัดขึ้นฝั่งบนเกาะซามาร์ (Samar) ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 600 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางถึง 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บ้านเรือนชุมชนริมชายฝั่งถูกพายุพัดพังเสียหาย ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นทับถนนและรถยนต์ ล่าสุดมีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 100 คนแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 100 คน คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากการติดต่อสื่อสารในหลายพื้นที่ถูกตัดขาด ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด

โดยเฉพาะเมืองกิวาน (Guiuan) เมืองประมงชายฝั่งในจังหวัดซามาร์ (Samar) ซึ่งเป็นด่านแรกที่ถูกพายุพัดถล่ม จนถึงขณะนี้่ยังไม่ทราบชะตากรรมของชาวเมืองที่มีอยู่ประมาณ 4 หมื่นคน โดยหลังจากถูกพายุพัดถล่มไปแล้วกว่า 18 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถติดต่อกับชาวเมืองได้แม้แต่คนเดียว ขณะที่เมืองทาโคลบัน (Tacloban) เมืองเอกของจังหวัดเลย์เต้ (Leyte) ซึ่งมีประชากรกว่า 2 แสนคน เป็นอีกพื้นที่ที่คาดว่าได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 
นายจอห์น แอนดรูว์ รองผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการบินพลเรือนของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการสนามบินเมืองทาโคลบันรายงานทางวิทยุเข้ามาว่า เห็นศพผู้เคราะห์ร้ายนอนเรียงรายอยู่บนถนนของเมือง

    

 
ทางการฟิลิปปินส์กำลังเร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ที่ถูกตัดขาด โดยส่งกำลังทหารหลายพันนายเข้าไปในพื้่นที่ประสบภัยพิบัติ ขณะที่หน่วยงานกาชาดของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าได้รับรายงานอาคารบ้านเรือนถูกพายุพัดพังราบ รวมทั้งการเกิดคลื่นพายุซัดฝุ่นและดินถล่มในหลายพื้่นที่
 
ก่อนหน้านี้่ทางการฟิลิปปินส์ได้เตรียมรับมือพายุ โดยอพยพประชาชนกว่า 7 แสน 4 หมื่น 8 พันคนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ในที่หลบภัย ขณะที่เรือเฟอร์รี่กว่า 3 พัน กลับเข้าฝั่งเพื่อหลบพายุและมีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว
 
ส่วนนี้ก็เป็นภาพจากดาวเทียมโนอา (NOAA) ซึ่งเป็นดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐ แสดงให้เห็นการเคลื่อนตัวของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนขณะพัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์ ซึ่งในภาพจะเห็นว่าพายุมีขนาดมหึมาเปรียบเหมือนอสูรกาย โดยซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนหรือที่ชาวฟิลิปปินส์ เรียกว่า "โยลันดา" (Yolanda) เป็นหนึ่งในพายุไต้ฝุ่น 4 ลูกที่มีความรุนแรงที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการบันทึกและมีความรุนแรงเทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคนระดับ 4
 
ล่าสุดพายุไห่เยี่ยนอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์เข้าสู่ทะเลจีนใต้ โดยมีความเร็วลมประมาณ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและกำลังมุ่งหน้าไปที่เวียดนาม คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองดานังและเมืองเว้เช้าวันพรุ่งนี้และอาจทวีความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นได้อีก โดยอิทธิพลของพายุยังอาจส่งผลกระทบกับฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง