ติดตาม ‘Lions for Lambs’ สงครามที่ยืดเยื้อในอัฟกานิสถาน ไทยเธียเตอร์ คืนนี้

Logo Thai PBS
ติดตาม ‘Lions for Lambs’ สงครามที่ยืดเยื้อในอัฟกานิสถาน ไทยเธียเตอร์ คืนนี้

สงครามที่ยืดเยื้อในอัฟกานิสถาน ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงการตัดสินใจของผู้นำอเมริกา ติดตามภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง ที่จะทำให้ฉุกคิดถึงสิ่งรอบตัวในภาพยนตร์เรื่อง ‘Lions for Lambs’ นำมาให้ชมทาง Thai เธียเตอร์ คืนนี้

ขณะที่ Arian (แอเรียน) และ Ernest (เออร์เนสต์) สองนักศึกษาอเมริกันพยายามเอาชีวิตรอดจากสมรภูมิรบอันดุเดือดในอัฟกานิสถาน ในอีกซีกโลกหนึ่งวุฒิสมาชิกหนุ่ม Jasper Irving (แจสเปอร์ เออร์วิ่ง) กำลังให้สัมภาษณ์เรื่องยุทธศาสตร์การรบใหม่ในอัฟกานิสถาน หวังเป็นอีกก้าวสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วน Todd (ท็อดด์) ก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปที่ไม่แยแสกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม จนอาจารย์เขาต้องเล่าเรื่องของทหารผู้สละชีวิตเพื่อชาติให้ฟัง เรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในหนึ่งวัน ของผู้คนที่แม้แตกต่างกันทั้งอุดมการณ์ และชะตาชีวิต แต่กลับล้วนเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง ถ่ายทอดโดยนักแสดงชั้นนำอย่าง Tom Cruise, Meryl Streep และ Robert Redford ผู้กำกับ ผ่านภาพยนตร์เรื่อง Lions for Lambs 

    
 
การส่งทหารไปรบในอัฟกานิสถานปี 2001 หลังเหตุวินาศกรรม 911 ทำให้สหรัฐฯ ถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสม เพราะนอกจากจะสูญงบประมาณจำนวนมาก สมรภูมินี้ยังคร่าชีวิตทหารอเมริกันไปเกือบ 3,000 คน Robert Redford จึงแสดงจุดยืนทางการเมือง โดยนำคำถามที่ไร้คำตอบ มาถ่ายทอดผ่านแผ่นฟิล์ม ให้อเมริกันชนได้ฉุกคิดถึงบทบาทของประชาชน สื่อมวลชน และนักการเมือง รวมถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา 
 
ติดตามการตีแผ่เบื้องหลังของสงคราม ที่ต้องเดิมพันด้วยชีวิตและอุดมการณ์ของหลายคน ใน ‘Lions for Lambs: พลิกยุทธการสงครามทมิฬ’ Thai เธียเตอร์ 22.00 น. คืนนี้ ทาง ThaiPBS


ข่าวที่เกี่ยวข้อง