วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกบนอวกาศ

กีฬา
10 พ.ย. 56
03:20
160
Logo Thai PBS
วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกบนอวกาศ

ข่าวดีของวงการกีฬาโลก หลังรัสเซียประสบความสำเร็จในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกบนสถานีอวกาศ เพื่อเเสดงถึงศักยภาพในการรับหน้าที่เจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว

ยานโซยุซ TMA-11M ของรัสเซีย ถูกปล่อยขึ้นจากฐานไบโคนูร์ที่รัสเซียเช่าไว้ในคาซัคสถาน ตั้งเเต่วันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อนำคบเพลิงโอลิมปิก ขึ้นมายังสถานีอวกาศนานาชาติ โดยทั้งจรวดส่งยาน และตัวยานโซยุซ ถูกตกแต่งด้วยภาพสัญลักษณ์ของโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย และสัญลักษณ์ของโอลิมปิก ซึ่งมีนักบินอวกาศรัสเซีย มิคาอิล ตูริน นักบินอวกาศสหรัฐฯ ริค มาสทราชชิโอ และนักบินอวกาศญี่ปุ่น โคอิจิ วากาตะ เดินทางไปด้วย โดยใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมง ยานจึงถึงสถานีอวกาศ

จากนั้น คบเพลิงโอลิมปิกถูกส่งให้นักบินอวกาศรัสเซีย 2 คนที่ประจำการบนสถานีก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในอวกาศ แต่จะไม่มีการจุดคบเพลิงในสถานีครับ เพราะจะเป็นการเผาผลาญออกซิเจน และอาจเป็นอันตรายกับนักบินอวกาศ ดังนั้นสองนักบินอวกาศจะถือคบเพลิงที่ไม่ได้จุดไฟ วิ่งไปตามโมดุลส่วนต่างๆ ภายใน เเละนอกสถานีอวกาศ

ก่อนหน้านี้เคยมีการส่งคบเพลิงขึ้นไปอวกาศสองครั้งในปี 2539 และ 2543 แต่ไม่เคยมีการวิ่งคบเพลิงในอวกาศ และครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิก ที่มีการวิ่งคบเพลิงในอวกาศ ซึ่งนับเป็นไฮไลท์สำคัญส่วนหนึ่งของการวิ่งคบเพลิงระยะทางไกลที่สุดของโอลิมปิก ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา รวมระยะทาง 65,000 พันกิโลเมตร โดยมีนักวิ่งคบเพลิงรวมทั้งหมด 14,000 คน โดยคบเพลิงจะอยู่ในอวกาศนาน 5 วัน และจะส่งกลับถึงโลกในวันจันทร์นี้

ในเดือนที่แล้ว มีการวิ่งคบเพลิงไปยังขั้วโลกเหนือ และเป้าหมายต่อไปหลังจากนี้ คือการนำคบเพลิงอวกาศดำดิ่งลงไปใต้ทะเลสาบไบคาล ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลกภายในเดือนนี้ และขึ้นไปยังยอดเขาเอลบรุส ยอดเขาที่สูงที่สุดในรัสเซียและยุโรปในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ก่อนจะส่งเข้าสู่สนามกีฬาในเมืองโซชิ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ซึ่งตรงกับพิธีเปิดการแข่งขัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง